So sánh các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam mới nhất 2024

So sánh các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam hiện nay để đưa ra lựa chọn mua sắm, kinh doanh tốt nhất. Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển rất mạnh mẽ tại Việt Nam. Cùng LANIT khám phá chi tiết nhé!

So sánh các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam mới nhất 2023
Sàn thương mại điện tử đang rất phát triển tại Việt Nam

Sàn thương mại điện tử là gì?

Cùng với sự phát triển lớn mạnh của các sàn TMĐT quốc tế, các sàn TMĐT trong nước hiện nay ngày càng “bùng nổ” và đa dạng hơn. Trước khi so sánh các sàn thương mại điện tử Việt Nam, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm sàn TMĐT là gì.

Pháp luật Việt Nam quy định, sàn TMĐT là thị trường kinh doanh, trao đổi, mua bán các loại mặt hàng dưới hình thức trực tuyến (online), thông qua mạng internet. Từ các sàn thương mại điện tử này, bất kỳ ai cũng có thể tìm kiếm, mua sắm sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của mình.

Mọi hoạt động giao dịch, trao đổi, đàm phán về tiền tệ cũng được diễn ra dưới hình thức online. Tuy nhiên, khâu cuối cùng sẽ được hiện thực thông qua các hoạt động: vận chuyển, giao hàng, nhận hàng và thanh toán.

TOP các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam

Để so sánh các sàn thương mại điện tử, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem ở Việt Nam có những sàn TMĐT nào đáng chú ý. Có thể thấy, các trang thương mại điện tử tại Việt Nam rất đa dạng từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Tuy nhiên, chúng ta đang có 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, đó là Lazada, Shopee, Tiki và Sendo.

So sánh các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam mới nhất 3
Ở Việt Nam có 4 sàn TMĐT lớn là: Lazada, Shopee, Tiki và Sendo
  • Lazada thuộc tập đoàn Alibaba, có mạng lưới phát triển tại khắp các quốc gia Đông Nam Á. Sàn thương mại này có mặt tại Việt Nam vào năm 2012.
  • Sendo cũng xuất hiện vào năm 2012 tại thị trường Việt. Sàn TMĐT này thuộc tập đoàn FPT Việt Nam.
  • Tiki là sàn TMĐT có mặt sớm nhất tại thị trường online Việt vào năm 2010. Được phát triển bởi thạc sĩ ngành thương mại điện tử của Đại học New South Wales – Trần Thái Ngọc Sơn.
  • Shopee – sàn TMĐT có mặt muộn nhất vào năm 2016 thuộc Sea Ltd, được thành lập bởi Lý Tiểu Đông.

Mặc dù thời gian có mặt trên thị trường Việt khác nhau và có sự cạnh tranh rất lớn nhưng các sàn TMĐT này đều đón nhận được rất nhiều tình cảm của người tiêu dùng trong nước. Cho đến hiện tại, sức hút của các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam ngày càng tăng cao và thực sự mang đến cho người tiêu dùng một “sân chơi” thú vị.

So sánh các sàn thương mại điện tử lớn nhất ở Việt Nam

Ở nội dung tiếp theo, chúng ta sẽ cùng đánh giá về thế mạnh, nhược điểm của từng sàn TMĐT thông qua bảng so sánh các sàn thương mại điện tử, so sánh Shopee và Lazada, Sendo, Tiki dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi!

Đánh giáLazadaSendoTikiShoppe
Ưu điểm- Đăng ký và duy trì gian hàng hoàn toàn miễn phí.

- Chiết khấu hoa hồng khá ưu đãi cho người bán: 5% - sản phẩm điện tử công nghệ, 10% - sản phẩm thời trang, 8% - sản phẩm khác.

- Có rất nhiều chương trình khuyến mãi, marketing hấp dẫn thu hút người dùng.

- Chăm sóc khách hàng khá tốt, tạo niềm tin mua sắm cho khách hàng.

- Mặt hàng chủ yếu ở sàn TMĐT là đồ gia dụng
- Đăng ký và duy trì gian hàng hoàn toàn miễn phí.

- Thông tin khách hàng được bảo mật rất tốt.

- Chính sách đổi trả sản phẩm dễ dàng theo quy định cho phép.

- Mặt hàng chủ yếu có trên sàn TMĐT Sendo là các sản phẩm thời trang
- Các gian hàng được kiểm định kỹ lưỡng về nguồn gốc, tạo sự an tâm cho khách hàng.

- Tỷ lệ hoàn trả lại hàng, khiếu nại rất thấp.

- Chiết khấu hoa hồng cao đối với mặt hàng sách (từ 30%- 35%).

- Chính sách bảo vệ khách hàng tốt.

- Hỗ trợ chi phí vận chuyển, tạo động lực mua sắm cho khách hàng.

- Mặt hàng chủ yếu là sách.
- Đăng ký và duy trì gian hàng miễn phí.

- Chính sách hỗ trợ vận chuyển rất tốt, kích thích đơn đặt hàng cao.

- Quy trình mở gian hàng, thêm sản phẩm đơn giản.

- Dịch vụ chăm sóc và tương tác với khách hàng rất chuyên nghiệp.

- Có khả năng kết nối với các nền tảng bán hàng khác: Facebook, Tiktok,...

- Thời gian giao hàng nhanh.

- Lượng khách hàng tiềm năng gia tăng mỗi ngày.

- Mặt hàng chủ yếu ở sàn TMĐT này là đồ gia dụng
Nhược điểm- Chi phí vận chuyển khá cao.

- Khâu đăng ký gian hàng khá phức tạp, phải hoàn thành khóa học online của Lazada, phải có giấy phép kinh doanh,...

- Thời gian giao hàng khá lâu (từ 2 – 8 ngày).

- Khả năng phát triển và mở rộng gian hàng thấp bởi các quy định khắt khe với người bán hàng.
- Các gian hàng mở miễn phí, nhưng phải bán theo các gói marketing.

- Cơ chế quản lý người bán chưa tốt, dễ gặp hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng.

- Tỷ lệ hoàn trả đơn hàng khá cao có thể tới 20%.

- Tương tác với khách hàng kém.

- Phí giao hàng cao.
- Điều kiện mở gian hàng gặp nhiều khó khăn, yêu cầu người bán phải có giấy phép đăng ký kinh doanh.

- Các mặt hàng còn ít, chưa đa dạng.

- Thời gian dự kiến giao hàng khá lâu, tăng tỉ lệ rớt đơn hàng.

- Người bán phải mất phí cố định và phí hoa hồng khi bán hàng.
- Mức độ cạnh tranh rất cao vì có rất nhiều nhà bán hàng.

- Chưa quản lý được chất lượng sản phẩm và vấn đề bán phá giá.

- Kiểm duyệt sản phẩm ngày càng khắt khe, mất thời gian và thường xuyên kiểm duyệt lại sản phẩm cũ.

- Điều kiện trợ phí vận chuyển khá cao, khó đáp ứng với các shop bán hàng giá trị thấp.

Kinh nghiệm bán hàng trên các sàn thương mại điện tử

Đối với các nhà bán hàng (NBH) và cả người mua hàng tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử ra đời mang đến một nhịp sống sôi động hơn. Mọi giao dịch giữa mua và bán, cung ứng và đáp ứng nhu cầu của thị trường trở nên nhanh chóng, đơn giản và tiện ích hơn rất nhiều.

Đặc biệt với các nhà bán hàng, các sàn TMĐT mở ra những cánh cửa mới, hướng phát triển mới mạnh mẽ hơn. Các sàn TMĐT góp phần gia tăng doanh số và doanh thu bán hàng cao gấp hàng chục lần so với hình thức bán hàng truyền thống.

Tuy nhiên, không phải nhà bán hàng nào cũng thành công khi tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra những kinh nghiệm quý giá giúp các nhà bán hàng thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình trên các sàn TMĐT.

Nghiên cứu thị trường và đối thủ

Đây là điều đầu tiên mà các nhà bán hàng nên quan tâm để biết các đối thủ của mình đang làm gì. Họ bán hàng ra sao, giá bán mà các đối thủ đưa ra, nội dung, hình ảnh về sản phẩm có gì độc đáo, thu hút khách hàng. Điều này sẽ giúp NBH mới biết cách đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng sao cho phù hợp nhất.

So sánh các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam mới nhất 2023
NBH cần nghiên cứu thị trường để đưa ra sản phẩm phù hợp

Hiểu được tâm lý khách hàng

Có rất nhiều nhóm khách hàng khác nhau, nhưng tâm lý chung của các khách hàng hiện nay, đó là sàn thương mại điện tử thứ gì cũng có. Hơn nữa, khách hàng Việt thường thích mua sản phẩm với giá rẻ, hoặc có nhiều ưu đãi (tức là vẫn chú trọng về số lượng nhiều hơn chất lượng).

Dựa vào đặc điểm này, NBH cần biết cân đối, xây dựng chính sách bán hàng sao cho kích thích người mua hàng nhiều nhất và đạt hiệu quả cuối cùng là tăng lượng đơn đặt hàng.

Tuân thủ quy định trên các sàn TMĐT

Qua so sánh các sàn thương mại điện tử, ta thấy mỗi sàn TMĐT sẽ có những chính sách khác nhau, đặc trưng khác nhau. Để phát triển tốt tại thị trường mua sắm này, NBH cần tuân thủ các quy định, chính sách bán hàng của các sàn.

Việc kết hợp với các chương trình kích cầu được đưa ra bởi các sàn TMĐT cũng chính là một cách giúp NBH thúc đẩy hoạt động kinh doanh, buôn bán của mình.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Rất nhiều mặt hàng được bán trên các sàn TMĐT có tỷ lệ hoàn trả cao. Điều này chủ yếu thuộc về chất lượng của sản phẩm như: hàng kém chất lượng, không giống với hình ảnh và giới thiệu, hàng giả, hàng lỗi,…

Để tồn tại và phát triển trên các sàn TMĐT, NBH cần đặc biệt chú trọng đến chất lượng sản phẩm. Sản phẩm cần rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng cũng như đảm bảo chất lượng tương xứng với giá tiền.

Chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng

Khách hàng là yếu tố then chốt, quyết định sự sống còn của các NBH trên sàn thương mại điện tử hay bất cứ hình thức kinh doanh nào. Vì thế, bên cạnh việc bán hàng, các NBH cần quan tâm tới khâu chăm sóc khách hàng trong quá trình trao đổi, tư vấn về sản phẩm cũng như đưa ra các phản hồi sau khi khách hàng đánh giá, nhận xét về sản phẩm.

Trên đây, chúng tôi vừa đưa ra những chia sẻ, phân tích và so sánh các sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Mong rằng, những chia sẻ này sẽ giúp cả nhà bán hàng và người mua hàng có thêm kinh nghiệm trong mua sắm và kinh doanh các mặt hàng của mình.

LANIT – Đơn vị thuê dịch vụ lưu trữ uy tín – giá rẻ

Cảm ơn bạn đã đọc!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!