Modsecurity là gì? Tính năng, cài đặt Modsecurity trong Cpanel, DA

Modsecurity là gì? Các tính năng nổi bật của công cụ này đối với hệ thống bảo mật trang web sẽ ra sao? Trong những chia sẻ ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng giải đáp các vấn đề này. Đồng thời LANIT sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt Modsecurity trong Cpanel và Directadmin nhé!

1. Modsecurity là gì?

Chúng ta sẽ cùng mở đầu bằng những giải đáp về khái niệm Modsecurity nhé! Đây là một công cụ giúp các lập trình dễ dàng theo dõi, kiểm soát các quá trình hoạt động.

Modsecurity còn hiển thị lượt truy cập vào trang web dựa trên thời gian thực. Bạn có thể thực hiện những điều mình muốn dựa trên tùy chọn tính năng phù hợp đã có sẵn.

Nói theo một cách khác, Modsecurity chính là một module của Apache. Nó được thiết lập nhằm đảm bảo an toàn, tăng cường tính bảo mật cho các website.

Các modsecurity nhận nhiệm vụ từ Apache. Chúng so sánh các yêu cầu với các mô tả trong bộ quy tắc được tích hợp sẵn trước đó. Sau đó, nó thực hiện các hoạt động theo yêu cầu dựa trên kết quả đã check.

modsecurity là gì
Modsecurity giống như tường lửa bảo mật cho máy chủ

2. Tính năng nổi bật và vai trò của Modsecurity

Nếu biết Modsecurity là gì, bạn chắc chắn quan tâm tới các tính năng mà công cụ này mang tới. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn về vai trò và các tính năng vượt trội của nó nhé!

  • Phòng chống tấn công: Modsecurity cung cấp các bộ quy tắc mạnh mẽ để phát hiện và ngăn chặn các loại tấn công web phổ biến như SQL Injection, Cross-Site Scripting (XSS), Remote File Inclusion (RFI), và nhiều hơn nữa.
  • Bảo vệ dữ liệu và hệ thống: Bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công, Modsecurity có thể giúp bạn bảo vệ dữ liệu quan trọng và hệ thống của bạn khỏi sự phá hủy hoặc truy cập trái phép.
  • Kiểm soát truy cập: Modsecurity cho phép bạn thiết lập các quy tắc để kiểm soát việc truy cập vào ứng dụng web, bao gồm việc chặn hoặc cho phép truy cập từ các địa chỉ IP cụ thể, ngăn chặn các yêu cầu từ các user-agent không mong muốn, và nhiều hơn nữa.
  • Phân tích hành vi tấn công: Modsecurity cung cấp các công cụ phân tích và báo cáo để theo dõi và hiểu rõ các loại tấn công và mẫu tấn công phổ biến, từ đó cung cấp thông tin quý giá cho việc tăng cường bảo mật hệ thống.
  • Tuỳ biến linh hoạt: Với các cấu hình linh hoạt và hỗ trợ cho ngôn ngữ lập trình Lua, Modsecurity cho phép người quản trị tùy chỉnh và mở rộng chức năng của nó để phù hợp với nhu cầu cụ thể của môi trường và ứng dụng web của họ.
modsecurity là gì
Với Modsecurity, bạn có thể phát triển các mẫu nhúng đơn giản

3. ModSecurity hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của Modsecurity là gì? Nó có cơ chế hoạt động như một cỗ máy IDPS. Công cụ này thực hiện quá trình phát hiện các xâm nhập lạ vào website.

ModSecurity bắt đầu từ việc giám sát luồng dữ liệu HTTP với các yêu cầu được gửi tới server. Sau đó, Modsecurity sẽ phân tích các yêu cầu để tìm ra sự cố bất thường.

Những bất thường này thường vi phạm chính sách an ninh của các web server. Khi đó, Modsecurity sẽ giúp ngăn chặn hoặc loại bỏ các yêu cầu để bảo vệ hệ thống web.

Có hai phương pháp để Modsecurity thực hiện ngăn chặn các tấn công. Đó là dựa vào mẫu được lập trình sẵn và dựa vào các dấu hiệu bất thường. Việc phát hiện lỗi từ luồng dữ liệu của Modsecurity trở nên đơn giản hơn, nhanh chóng hơn.

Đối với các lỗi được xác định bất thường, Modsecurity sẽ tập hợp và đánh giá theo mức độ. Lỗi càng cao đồng nghĩa với mức độ đe dọa an ninh càng lớn. Khi đó, công cụ sẽ chặn hoặc loại bỏ các yêu cầu được gửi đến.

Modsecurity La Gi 3
Mô tả cách thức hoạt động của Modsecurity

4. Cài đặt ModSecurity trong cPanel

Để cài đặt Modsecurity thì chúng ta cần cài đặt công cụ này vào Apache. Và bạn cần chọn Modsecurity trước khi bắt đầu thực hiện quá trình cấu hình.

Các bạn có thể thực hiện cài đặt công cụ này bằng cách đăng nhập vào máy chủ bằng Root. Sau đó, chạy lệnh cPanel với Easyapache 4, với thao tác lệnh như sau.

Sau khi hoàn tất cài đặt, các bạn thêm bộ quy tắc mình muốn bằng cách đề xuất trong phần WHM.

Vào Home => Chọn Security Center => Chọn Modsecurity(tm) Vendors. Bạn có thể lựa chọn bộ quy tắt OWASP của cPanel để có thể sử dụng được ngay.

modsecurity là gì

5. Cài đặt ModSecurity trong Directadmin

Để cài đặt Modsecurity trong Directadmin, chúng ta cần sử dụng CLI thông qua Custombuild. Cách cài đặt công cụ này trên DirectAdmin như sau. Đăng nhập vào DirectAdmin server bằng tài khoản Root và chạy lệnh dưới đây.

Sau khi lệnh cài đặt hoàn tất, các bạn đăng nhập vào máy chủ Directadmin => Nhấn vào Server Manager => nhấn Modsecurity để sử dụng công cụ này. Bạn cũng có thể điều chỉnh các bộ quy tắt hay nhất ký tại đây

modsecurity là gì

Trên đây là những giải đáp về Modsecurity là gì, cùng với các tính năng và hướng dẫn cài đặt Modsecurity trong Cpanel, Directadmin. Mong rằng những chia sẻ từ bài viết sẽ giúp ích cho các bạn khi vận dụng ứng dụng này. Hãy áp dụng để bảo vệ hệ thống website của bạn an toàn hơn nhé!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!