Mô hình AIDA là gì? TIPs Áp Dụng AIDA trong Marketing Hiệu Quả

Mô hình AIDA là gì? Nếu bạn đã từng tìm hiểu về marketing hay quảng cáo, chắc hẳn không còn xa lạ gì với cụm từ này. Đây là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị, giúp các nhà quảng cáo thiết kế các chiến dịch hiệu quả để thu hút sự chú ý của khách hàng và thuyết phục họ mua sản phẩm/dịch vụ của mình. Trong bài viết này, LANIT sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu rõ hơn về AIDA và những ứng dụng của nó trong thực tế. Cùng theo dõi nhé!

Mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA là gì? Đây là một khung khái niệm trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, sử dụng để thiết kế chiến lược quảng cáo hiệu quả. Mô hình AIDA thiết kế nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng, tạo sự quan tâm, tạo nhu cầu khao khát về sản phẩm của người dùng và khuyến khích họ mua hàng. 

Mô hình AIDA là gì? Ưu Nhược điểm và Cách Áp Dụng AIDA trong Marketing
Mô hình AIDA là gì?

Thông qua mô hình AIDA, các công ty có thể nâng cao hiệu quả quảng cáo và tăng doanh số bán hàng, phát triển kinh doanh lâu dài.

Nguồn gốc mô hình AIDA

Nguồn gốc của mô hình AIDA là gì? Mô hình AIDA đến từ đâu? Mô hình AIDA được phát triển vào thế kỷ 19 bởi nhà tiếp thị và quảng cáo người Mỹ có tên Elias St. Elmo Lewis. Ông là một trong những người đầu tiên áp dụng khoa học vào lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, và được coi là một trong những người tiên phong của ngành này.

Lewis đã nhận ra rằng quá trình quyết định mua sắm của khách hàng thông qua nhiều giai đoạn, và để thiết kế chiến lược quảng cáo hiệu quả, các nhà quảng cáo cần phải hiểu rõ những giai đoạn đó. Vì vậy, mô hình AIDA ra đời như là một khung khái niệm đơn giản nhưng hiệu quả giúp các nhà quảng cáo tập trung vào các yếu tố quan trọng trong quá trình quyết định mua sắm của khách hàng.

Mô hình AIDA đã và đang trở thành khung khái niệm quan trọng nhất trong lĩnh vực Marketing, và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Quan tâm: Mô Hình Client Server là gì? Thông Tin Chi Tiết Về Máy Chủ Khách

Các giai đoạn của Mô hình AIDA

Mô hình AIDA hay là phễu khách hàng, gồm 4 giai đoạn chính, mỗi giai đoạn được thiết kế để tạo ra một ảnh hưởng nhất định đến khách hàng. Vậy 4 giai đoạn của mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA gồm 4 giai đoạn
Mô hình AIDA gồm 4 giai đoạn

Attention (Gây chú ý):

Giai đoạn này nhắm mục tiêu để thu hút sự chú ý của khách hàng. Quảng cáo phải có tính nổi bật và đặc biệt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Có thể sử dụng đoạn mở đầu hoặc slogan độc đáo, hình ảnh hoặc video ấn tượng để tạo ra sự thu hút ban đầu.

Interest (Sự quan tâm):

Mục tiêu tiếp theo của mô hình AIDA là kích thích sự quan tâm của khách hàng. Quảng cáo phải cung cấp thông tin đầy đủ và hữu ích để giải thích cho khách hàng biết sản phẩm/dịch vụ có gì và ứng dụng thế nào trong cuộc sống của họ.

Desire (Sự khao khát):

Bước tiếp theo trong mô hình AIDA là thúc đẩy sự khao khát của khách hàng. Quảng cáo phải tập trung vào việc chứng minh rằng sản phẩm có giá trị và giải quyết nhu cầu của khách hàng. Thông qua việc cung cấp các bằng chứng xác thực như đánh giá từ khách hàng khác, hình ảnh hoặc video sản phẩm, hoặc mô tả chi tiết về tính năng và lợi ích của sản phẩm.

Action (Hành động):

Giai đoạn cuối cùng của mô hình AIDA là khuyến khích khách hàng hành động. Quảng cáo phải cung cấp các bước để khách hàng có thể mua hàng. Điều đó có thể là thúc đẩy khách hàng đến các cửa hàng hay website để đặt hàng, hoặc cung cấp cho họ các mã giảm giá hoặc ưu đãi khác để khuyến khích họ mua sản phẩm.

Đọc thêm: Mô hình MVC trong Java là gì? Ví dụ cụ thể ứng dụng mô hình MVC

Mô hình AIDA được ứng dụng như thế nào?

Mô hình AIDA đã ảnh hưởng đến quan điểm về chiến lược tiếp thị và bán hàng suốt hơn 100 năm. Công thức này đã và đang được áp dụng thực tiễn, được đưa vào giảng dạy trong ngành marketing hiện đại. Ngoài ra, AIDA còn được ứng dụng trong việc quảng bá thương hiệu để lập kế hoạch và phân tích hiệu quả các chiến dịch PR.

Ở những năm 1920, 1930, mô hình AIDA đã được nhiều nhà kinh doanh sử dụng quảng cáo rầm rộ trên các bìa tạp chí, rạp chiếu phim và thu về lợi nhuận cao. Điển hình trong đó là chiến dịch quảng cáo của công ty Lucky Strike năm 1920. Chiến dịch này được tạo lập bởi một nhà thiết kế quảng cáo tên là Albert Lasker – cha đẻ của ngành quảng cáo hiện đại.

Họ cho đăng tạp chí về nhiều cô gái mang đồng phục của hãng Lucky Strike một cách nghệ thuật và các câu khẩu hiệu như “It’s Toasted” và “Lucky Strike Green Has Gone to War“. Các quảng cáo này thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đến sản phẩm của Lucky Strike. Sau đó, họ sử dụng nghệ sĩ nổi tiếng để khơi dậy ham muốn mua hàng của người dùng. Cuối cùng, công ty đã liên kết với các đại lý để tạo chương trình khuyến mại thúc đẩy khách hàng mua sắm sản phẩm.

Kết quả của chiến dịch này đã rất thành công, giúp Lucky Strike trở thành một trong những thương hiệu thuốc lá nổi tiếng nhất thập niên.

Đến nay, Công thức AIDA đã không chỉ gói gọn trong việc bán hàng on-site mà được áp dụng linh hoạt vào nhiều ngành nghề lĩnh vực khác. Ví dụ: Trong ngành thương mại điện tử, người ta có thể dùng 4 yếu tố AIDA để phân tích đánh giá hiệu quả của chiến lược quảng cáo.

Ví dụ điển hình về mô hình AIDA với Case study cụ thể

Một case study quảng cáo nổi tiếng khác ứng dụng công thức AIDA đó là chiến dịch “Think Different” của Apple.

AIDA trong chiến dịch “ Think Different
AIDA trong chiến dịch “ Think Different

Part Attention: Chiến dịch bắt đầu bằng một video clip phát sóng trên các kênh truyền hình lớn, với hình ảnh và giọng nói của nhà văn Thomas J. Watson Jr – Cựu CEO tại IBM. Video clip đã thu hút sự chú ý của khán giả với câu nói mở đầu: “People who are crazy enough to think they can change the world, are the ones who do.” (“Những người điên đủ để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới, là những người làm được.”)

Part Interest: Sau khi thu hút sự chú ý của khán giả, chiến dịch tiếp tục giải thích rõ hơn về triết lý và giá trị cốt lõi của thương hiệu Apple. Sản phẩm mới được giới thiệu một cách độc đáo và sáng tạo, mang lại trải nghiệm khác biệt với công nghệ.

Part Desire: Thông qua những video và hình ảnh truyền tải thông điệp “Think Different”, chiến dịch đã tạo ra mong muốn cho khán giả muốn trở thành những người đặc biệt, cá nhân hóa và khác biệt với những gì đã từng có.

Part Action (Hành động): Cuối cùng, chiến dịch đã khuyến khích khán giả thực hiện hành động bằng cách mời họ tham quan các cửa hàng Apple để trải nghiệm sản phẩm mới nhất của hãng.

Kết quả, chiến dịch “Think Different” với chất lượng khác biệt của Apple đã tạo được sự ảnh hưởng lớn đến ngành công nghệ, thể hiện được tính sáng tạo, đột phá trong marketing của Apple. Chiến dịch này đã đạt được nhiều giải thưởng lớn và trở thành ví dụ điển hình cho việc áp dụng mô hình AIDA trong chiến dịch quảng cáo thành công nhất cho đến nay.

Ưu điểm – hạn chế của Mô hình AIDA

Ưu điểm của Mô hình AIDA trong marketing

Mô hình AIDA là một công cụ truyền thông quan trọng và hữu ích giúp các doanh nghiệp tập trung vào khả năng tiếp cận, giữ chân và thuyết phục khách hàng. Mô hình AIDA có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Tính hiệu quả: Ứng dụng Mô hình AIDA đúng cách sẽ đem lại thành công cho doanh nghiệp. Mô hình này sẽ giúp khách hàng nhận biết được giá trị của sản phẩm/dịch vụ rõ ràng hơn, từ đó kích thích họ mua hàng.
  • Phù hợp với chiến lược Marketing ngắn hạn: AIDA xác định được các yếu tố quan trọng trong chiến dịch quảng cáo. Mỗi chữ cái đại diện cho một yếu tố: Attention (Thu hút ánh nhìn), Interest (Tạo ra sự quan tâm), Desire (Đáp ứng mong muốn) và Action – (hành động).
  • Thích nghi với nhu cầu của khách hàng: Mô hình AIDA giúp Marketers tập trung khai thác nhu cầu và sở thích của khách hàng. Bằng cách đưa ra các thông điệp thuyết phục về giá trị sản phẩm. Để đảm bảo rằng chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp được đưa ra một cách hiệu quả nhất.
  • Dễ dàng triển khai: Nhà quảng cáo chỉ cần focus vào các yếu tố chính của mô hình để triển khai được một chiến dịch.
  • Kích thích khả năng sáng tạo: AIDA giúp tăng tính sáng tạo trong chiến dịch quảng cáo. Doanh nghiệp không ngừng đổi mới các chiến dịch, sáng tạo và đổi mới để tạo ra sự nổi bật, giúp các chương trình này tiếp cận đến đúng tệp khách hàng mục tiêu hiệu quả.

Hạn chế của Mô hình AIDA là gì?

Tuy AIDA được coi là công cụ quảng cáo hiệu quả, nhưng nó cũng có một số hạn chế nhất định như:

  • Không phù hợp với các sản phẩm hoặc dịch vụ phức tạp: Trong trường hợp doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ phức tạp, việc áp dụng Mô hình AIDA có thể không đủ để giải thích về sản phẩm/dịch vụ và giá trị của chúng. Mô hình AIDA chỉ phù hợp cho các sản phẩm hoặc dịch vụ đơn giản và dễ hiểu.
  • Không quá phù hợp với chiến lược marketing dài hạn: AIDA hướng đến việc tạo ra sự quan tâm ngắn hạn từ khách hàng, với người mua hàng lần đầu tiên. Nếu doanh nghiệp muốn xây dựng chiến lược marketing dài hạn để duy trì quan hệ với khách hàng, AIDA sẽ không đủ đáp ứng yêu cầu và cần có sự kết hợp với các mô hình marketing khác.
  • Có nhiều chiến dịch quảng cáo ứng dụng mô hình này: Mô hình AIDA đem lại cho nhà quảng cáo nhiều lợi ích nên rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng nó. Nếu không tự khai thác triệt để được mô hình, chắc chắn doanh nghiệp sẽ vấp phải khó khăn từ đối thủ.

Tips áp dụng Mô hình AIDA marketing thực chiến thành công

Muốn ứng dụng AIDA thành công trong chiến lược marketing, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc tạo ấn tượng, cung cấp thông tin chi tiết, tạo cảm xúc và giá trị cho khách hàng, khuyến khích hành động từ khách hàng.

Chìa khoá để AIDA thành công
Chìa khoá để ứng dụng thành công mô hình AIDA là gì?

Ví dụ như:

Tạo tiêu đề ấn tượng.

Tiêu đề là yếu tố quan trọng nhất để thu hút sự khách hàng chú ý đến bạn. Nên sáng tạo ra tiêu đề hấp dẫn và ấn tượng nhất để khách hàng chú ý đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Tiêu đề càng thu hút, ấn tượng, dễ đọc, dễ nhớ thì sẽ càng gia tăng tỷ lệ khách hàng chuyển đổi từ giai đoạn Attention (Sự chú ý) sang giai đoạn Interest (Sự quan tâm).

Cung cấp “đủ” thông tin chi tiết về sản phẩm

Khi khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp, thông tin chi tiết về sản phẩm là yếu tố quan trọng để tăng mong muốn mua hàng. Do đó, các doanh nghiệp nên cung cấp thông tin chi tiết, đầy đủ và chính xác về sản phẩm của mình.

Tạo cảm xúc và giá trị cho khách hàng

Để tạo ra sự mong muốn mua hàng, các doanh nghiệp nên tập trung vào việc tạo cảm xúc và giá trị cho khách hàng. Chỉ cần sản phẩm của doanh nghiệp mang lại giá trị thực sự cho khách hàng, họ sẽ tự động chuyển sang giai đoạn Desire (Sự mong muốn) và hành động mua hàng.

Khuyến khích khách hàng hành động

Cuối cùng, để khách hàng tiếp cận sản phẩm của doanh nghiệp, bạn cần sử dụng các chiến lược khuyến khích hành động từ khách hàng. Điển hình như chương trình giảm giá, quà tặng hoặc ưu đãi đặc biệt sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định và hành động mua hàng.

Kết luận

Mô hình AIDA được xem là một trong những mô hình marketing bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu được mô hình AIDA là gì và cách ứng dụng hiệu quả nó trong hoạt động kinh doanh. AIDA có rất nhiều ưu điểm nhưng trong thời đại số hoá này sự đơn giản của ô hình cũng tồn tại không ít hạn chế. Muốn khắc phục những hạn chế cố hữu đó, doanh nghiệp nên có sự kết hợp AIDA với các mô hình khác từ đó chạm tới mục tiêu quảng bá hiệu quả nhất trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Trên đây là những chia sẻ của LANIT về mô hình AIDA, hy vọng những thông tin trên giúp bạn lên chiến dịch marketing hiệu quả. Chúc bạn thành công!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!