Cách truy cập Webmail trong cPanel
Webmail là dịch vụ thư điện tử email cho phép người dùng truy cập vào hộp thư của mình thông qua trình duyệt web. Để truy cập vào Webmail trong cPanel, bạn có thể làm theo 2 cách dưới đây:
Cách 1: Đăng nhập trực tiếp trên cPanel
Bước 1: Đăng nhập tài khoản cPanel của bạn
Bước 2: Tại trang quản trị, tìm mục Email và chọn Email Accounts.
Lúc này, trên màn hình của bạn sẽ xuất hiện một dãy các Email. Đây là danh sách Email bạn đã sử dụng được lưu lại. Tìm Webmail mình muốn và chọn Check Email để truy cập vào Webmail.
Cách 2: Truy cập Webmail thông qua đường dẫn
Bước 1: Truy cập vào trang chủ của Webmail bằng đường dẫn https://domain:2096/. Trong đó, domain là tên miền mà bạn đã tạo trên gói hosting.
Bước 2: Tiến hành đăng nhập tài khoản Webmail
Trên màn hình sẽ xuất hiện hộp thoại đăng nhập, bạn nhập Email và Password của mình như bình thường.
Bước 3: Chọn Roundcube.
Hướng dẫn sử dụng Webmail trong cPanel
Sau đây là các bước để bạn sử dụng Webmail với các thao tác cơ bản nhanh chóng.
Cách gửi và nhận email trong Webmail
Sau khi đăng nhập Webmail theo một trong 2 cách trên, chọn giao diện muốn sử dụng. Tại trang chủ, những email được gửi tới sẽ xuất hiện như trên Outlook hoặc Gmail. Để đọc mail, bạn chỉ cần click chuột vào mail đó.
Để gửi thư trên webmail, bạn có thể chọn Compose (Soạn thư) – Trình soạn thảo hiện ra và bạn sẽ tiến hành nhập các mục như tên người nhận, tiêu đề, nội dung thư như bình thường và nhấn Send để gửi thư.
Để nhận thư đến trên Webmail, Chọn mục Mail => Inbox => Chọn thư để mở xem nội dung bên trong. Đồng thời, bạn cũng có thể trả lời thư đến, chuyển tiếp thư hoặc xóa thư,…như bình thường bạn vẫn làm trên Gmail.
Cách tạo một thư mục trên Webmail
Tạo thư mục trong Roundcube trên cPanel rất đơn giản nhằm sắp xếp thư có tổ chức và quản lý thư hiệu quả hơn. Chúng ta làm theo các bước sau:
Bước 1: Trên giao diện Roundcube, nhấp vào Setting => chọn Folders => Click vào Create bên góc phải màn hình.
Bước 2: Tiến hành đặt tên cho Folder => chọn Parent folder => Nhấn Save để tạo thư mục thành công.
Tạo chữ ký email trong webmail
Tạo chữ ký email trong Webmail tạo nên sự chuyên nghiệp và cá nhân hóa cho các email bạn gửi đi và nó có thể bao gồm thông tin liên hệ, chức vụ và các liên kết quan trọng. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Trên giao diện Roundcube, Nhấn vào Setting => Chọn Indentities => Chọn tên user mail “yourmail@yourndomain”.
Bước 2: Trong mục Settings bên phải màn hình, bạn nhập các thông tin sau:
- Display Name: Tên người gửi thư.
- Email: Địa chỉ email của bạn.
- Organization: Để tên cá nhân hoặc tên công ty.
- Reply-To: Địa chỉ mail của người nhận.
- Bcc: Người nhận không thấy email của người khác cũng được nhận thư.
Bước 3: Sau khi điền xong thông tin trên, màn hình sẽ xuất hiện để thiết lập chữ ký => Click vào mục HTML Signature để soạn thảo chữ ký => Click vào “Save/Lưu” để tạo chữ ký thành công.
Cách cài đặt trả lời tự động và chống mail Spam trên cPanel
Cách cài đặt trả lời email tự động trên cPanel
Bạn có thể cài đặt trả lời tự động email gửi đến để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Sau đây là cách thực hiện:
Bước 1: Truy cập tài khoản cPanel bằng cách sử dụng thông tin đăng nhập. Sau đó tìm và nhấp vào biểu tượng Autoresponders (Trả lời tự động) trong phần EMAIL của cPanel.
Bước 2: Tại mục Managing, bạn chọn miền cụ thể từ menu thả xuống hoặc lựa chọn mặc định All Domains. Sau đó nhấn nút Add Autoresponder.
Bước 3: Click chọn Add Autoresponder để thiết lập trả lời mail tự động.
Trong trường Interval field, nhập số giờ kể từ khi nhận được email đến khi gửi thư trả lời tự động. Nếu bạn muốn email trả lời tức thì, hãy nhập số 0. Sau đó, hoàn thành các trường còn lại của email trả lời tự động bằng cách sử dụng thẻ:
- %subject%: Đồng bộ chủ đề của tin nhắn được trả lời tự động.
- %from%: Tên người gửi thư nếu có
- %email%: Địa chỉ của người gửi email.
Bước 4: Sau khi hoàn thành, nhấn nút Create để thiết lập trả lời tự động.
Bạn cũng có thể chỉnh sửa (Edit) hoặc xóa (Delete) cấu hình Autoresponder.
Cấu hình Spam Filters chống thư rác trên cPanel
Spam Filters trong cPanel là tính năng tạo bộ lọc email giúp ngăn chặn và chống thư rác. Bạn có thể thiết lập tính năng chống thư rác này với các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Truy cập vào tài khoản cPanel của bạn. Tìm và chọn mục Spam Filters
Bước 2: Bật Process New Emails and Mark them as Spam để kích hoạt bộ lọc mail => Click vào Spam Threshold Score (5) để thiết lập điểm đánh giá SPAM của thư gửi đến.
Điểm SPAM mặc định là 5 nhưng bạn có thể cài đặt cao hơn, ví dụ như 8. Sau khi chọn xong, click vào Update Scoring Options để cập nhật.
Tính năng Whitelist và Blacklist trong Spam Filters là các công cụ quản lý danh sách các địa chỉ email, tên miền, hoặc IP mà bạn muốn chấp nhận (Whitelist) hoặc từ chối (Blacklist) trong quá trình lọc email, nhằm tùy chỉnh quá trình xử lý thư rác và thư điện tử không mong muốn.
Bạn có thể tùy chỉnh Whitelist bằng cách nhấp vào Show Additional Configurations => Nhấn Edit Spam Whitelist Settings => Click Add A New “whilelist_from” Item để thêm địa chỉ email vào danh sách trắng.
Tại mục whitelist_from bạn thể nhập một email cụ thể hoặc nhập đuôi tên miền thì các mail đó sẽ được liệt vào danh sách trắng, bỏ qua bộ lọc Spam Filters vừa thiết lập ở trên.
Sau khi nhập hoàn tất, click vào Update Whitelist (whitelist_from) để cập nhật tính năng.
Lời kết
Trên đây là hướng dẫn truy cập và sử dụng webmail trên Cpanel một cách chi tiết. Nếu bạn còn có thắc mắc nào hoặc cần tư vấn khi có nhu cầu mua Vps, hosting giá rẻ, thuê Server vật lý tại LANIT, liên hệ ngay để được giải đáp nhanh chóng.