Chiến Lược Backup 3-2-1 là gì? Tại Sao Nên Sử Dụng?

Chiến Lược Backup 3-2-1 là cách mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay lựa chọn để bảo vệ các dữ liệu quan trọng an toàn trước các thảm họa. Đọc ngay bài viết dưới đây của LANIT nhé!

Chiến Lược Backup 3-2-1 là gì?

Chiến lược backup 3-2-1 là giải pháp sao lưu đã được thử nghiệm và kiểm chứng để bảo vệ dữ liệu khỏi mất mát. Được các chuyên gia bảo mật thông tin và cơ quan chính phủ như Cơ quan An Ninh Hạ Tầng và An Ninh Mạng (CISA) ở Hoa Kỳ khuyến nghị sử dụng. Chiến lược sao lưu này đề xuất lưu trữ 3 bản sao lưu dữ liệu trên hai phương tiện lưu trữ khác nhau và 1 bản sao lưu được lưu trữ ở ngoài văn phòng.

Chiến Lược Backup 3-2-1 là gì? Tại Sao Nên Sử Dụng?
Chiến Lược Backup 3-2-1 là gì?

Bằng cách áp dụng quy tắc này, doanh nghiệp sẽ đảm bảo dữ liệu sẽ được khôi phục nhanh chóng trong mọi trường hợp như gặp sự cố hay thảm họa xảy ra. Chúng ta hãy xem xét chi tiết từng yếu tố trong quy tắc 3-2-1 này nhé!

  • Lưu trữ ít nhất 3 bản backup dữ liệu: Trong đó, một bản sao lưu dữ liệu gốc, hai bản sao lưu còn lại là các bản dự phòng. Nên được lưu trữ và cấu hình sao cho dữ liệu dữ được tính nguyên vẹn ngay cả khi bản sao khác gặp sự cố. Đồng thời, mỗi bản sao cũng nên chứa cùng một phiên bản của dữ liệu, cùng một thời điểm sao lưu.
  • Lưu trữ 2 bản sao lưu trên các phương tiện lưu trữ khác nhau: Doanh nghiệp cần có các thiết bị lưu trữ độc lập với nhau để lưu trữ bản sao lưu.
  • Lưu trữ 1 bản sao dữ liệu ở một nơi khác ngoài văn phòng: Cuối cùng cần dự phòng 1 bản sao lưu được bảo quản tại một nơi ngoài văn phòng, khác nơi lưu trữ các bản sao lưu trước đó.

Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng quy tắc backup 3-2-1?

Sao lưu hay là Backup là việc làm hết sức quan trọng với mỗi cá nhân hay doanh nghiệp để bảo toàn dữ liệu quan trọng trước các sự cố không mong muốn. Và với doanh nghiệp, việc backup dữ liệu có vai trò hết sức quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến thương hiệu doanh nghiệp, uy tín cũng như gây thất thoát doanh thu của doanh nghiệp khi bị mất dữ liệu quan trọng.

Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng quy tắc backup 3-2-1?
Tại sao doanh nghiệp nên áp dụng quy tắc backup 3-2-1?

Và việc áp dụng quy tắc Backup 3-2-1 giúp hạn chế thất thoát hoặc mất dữ liệu do:

  • Lỗi phần cứng: Phần cứng của máy tính hoặc máy chủ có thể bị hư hỏng, lỗi khiến cho bạn bị mất dữ liệu quan trọng. Nếu sao lưu dữ liệu theo nguyên tắc 3-2-1 sẽ giúp bạn khôi phục dữ liệu từ các bản backup.
  • Yếu tố con người: Nhân viên trong nội bộ doanh nghiệp hoặc người dùng vô tình xóa dữ liệu hoặc làm hỏng dữ liệu quan trọng. Lúc này doanh nghiệp có thể khôi phục nhanh chóng từ các bản sao lưu được lưu trữ ở một vị trí khác.
  • Bị dính mã độc hoặc bị hacker tấn công: Phần mềm độc hại có thể lây nhiễm vào máy tính và xóa dữ liệu hoặc tống tiền dữ liệu của bạn. Và bạn không cần lo lắng khi dữ liệu đó đã được backup và có thể khôi phục nhanh chóng khi sao lưu trên các thiết bị lưu trữ khác không bị nhiễm mã độc.
  • Thiên tai: Thảm họa không mong muốn và không thể lường trước khi lũ lụt, bão hay cháy nổ khiến cơ sở hạ tầng và dữ liệu của bạn bị phá hủy. Và bạn vẫn có thể khôi phục nhanh chóng dữ liệu từ bản sao lưu được lưu trữ ở một nơi khác.

Chiến lược backup 3-2-1 có giúp bảo vệ dữ liệu 100% không?

Để đạt 100% thì không thể chắc chắn nhưng chiến lược Backup 3-2-1 là giải pháp tối ưu nhất để bảo toàn dữ liệu của bạn trước các sự cố hay thảm họa. Đây là phương pháp được các chuyên gia bảo mật khuyên dùng. Đồng thời, để chiến lược này phát huy tác dụng hiệu quả, bạn cần lên lịch backup dữ liệu định kỳ để đảm bảo dữ liệu sao lưu là dữ liệu gần nhất.

Với doanh nghiệp, chiến lược sao lưu 3-2-1 có thể khá phức tạp với yêu cầu thiết lập và sử dụng nhiều ứng dụng, công cụ chuyên dụng nhưng nó sẽ đảm bảo được dữ liệu nhạy cảm của doanh nghiệp được an toàn nhất. Đặc biệt, ở một số công cụ, dịch vụ còn hỗ trợ bạn tận tình trong quá trình backup dữ liệu.

Lưu ý khi thực hiện backup theo nguyên tắc 3-2-1

  • Tất cả các backup dữ liệu cần phải giống hệt nhau, cập nhật và sao lưu cùng thời điểm.
  • Phương tiện được sử dụng để sao lưu là phương tiện có thể đọc được.
  • Đảm bảo tất cả các bản sao và thiết bị đều đang hoạt động.
  • Các bản sao từ xa được lưu trữ một cách an toàn.
  • Kế hoạch khôi phục tệp hoặc bản sao lưu đầy đủ đã được thử nghiệm thành công
  • Các bản sao dữ liệu nội bộ nằm trên các hệ thống và mạng lưu trữ khác nhau và không thể truy cập từ bên ngoài công ty.

Kết luận

Trên đây, LANIT đã chia sẻ đến bạn đọc chi tiết về chiến lược Backup 3-2-1, cũng như lợi ích khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược backup này để bảo vệ dữ liệu và có thể khôi phục nhanh chóng khi có thảm họa hay sự cố xảy ra. Ngoài cung cấp các dịch vụ lưu trữ giá rẻ như Máy chủ ảo VPS, Hosting giá rẻ, cho thuê máy chủ riêng kèm tính năng tự động backup dữ liệu hàng tuần, hàng ngày, LANIT còn cung cấp dịch vụ Backup Server theo nhu cầu khách hàng.

Liên hệ ngay LANIT để được tư vấn giải pháp sao lưu cho doanh nghiệp bạn sớm nhất nhé!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!