TaaS là gì?
TaaS (Testing as a Service) là một mô hình dựa trên đám mây, cung cấp dịch vụ kiểm thử phần mềm theo yêu cầu. Trong đó, một bên thứ 3 sẽ thực hiện các hoạt động kiểm thử ứng dụng, phần mềm hoặc hệ thống thay cho doanh nghiệp, cung cấp quyền truy cập vào các công cụ, chuyên gia và môi trường kiểm thử. Các giải pháp kiểm thử được cung cấp có thể là một bộ dịch vụ như kiểm thử chức năng, kiểm thử hiệu suất, kiểm thử bảo mật,…Bạn có thể quyết định lượng công việc bạn muốn thuê ngoài.

Thành phần chính của Testing as a Service TaaS
TaaS bao gồm 4 thành phần chính sau:
Cloud Infrastructure (Cơ sở hạ tầng đám mây): Đây là thành phần chính của TaaS để cung cấp môi trường thử nghiệm, có thể mở rộng linh hoạt. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu tổ chức phải đầu tư ngân sách và nguồn lực để mua và thiết lập phần cứng, phần mềm để thử nghiệm.
Automated Testing Tools (Công cụ kiểm tra tự động): Các nhà cung cấp dịch vụ TaaS sử dụng các công cụ kiểm tra tự động để thực hiện các loại kiểm thử khác nhau. Các công cụ này có thể được cấu hình để chạy thử nghiệm liên tục, đảm bảo phần mềm được cập nhập và không có lỗi.
Service Level Agreements (SLAs): SLA được lưu giữa giữa tổ chức và các nhà cung cấp dịch vụ TaaS, nó giúp xác định phạm vi, chất lượng và thời hạn của các dịch vụ thử nghiệm được cung cấp. Ngoài ra, các SLA cũng đảm bảo các tổ chức nhận được dịch vụ nhất quán và tin cậy.
Reporting and Analytics (Báo cáo và Phân tích): TaaS bao gồm các công cụ báo cáo và phân tích toàn diện, giúp tổ chức hiểu chi tiết về kết quả thử nghiệm và tính ổn định của ứng dụng. Với các lỗi xảy ra, giúp dễ dàng xác định nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng.
Cách thức hoạt động của TaaS
TaaS hoạt động thông qua nhiều mô hình cung cấp dịch vụ khác nhau, cho phép doanh nghiệp lựa chọn mô hình phù hợp với nhu cầu. Cụ thể:
Managed Testing Services (Dịch vụ kiểm thử được quản lý): Với mô hình này, nhà cung cấp dịch vụ thứ 3 sẽ thay doanh nghiệp thực hiện toàn bộ quá trình kiểm thử. Phụ trách quản lý tất cả từ lập kế hoạch đến thực hiện, cung cấp giải pháp toàn diện cho các công ty mong muốn thuê đội ngũ kiểm thử dịch vụ.
On-Demand Testing (Kiểm tra theo yêu cầu): Mô hình này cho phép các công ty yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm thử tiến hành kiểm thử khi có nhu cầu. Mô hình này có tính linh hoạt và phù hợp để xử lý các dự án có sự thay đổi đột ngột, giúp tìm lỗi nhanh chóng.
Crowd-Sourced Testing (Kiểm thử theo nguồn cộng đồng): Mô hình sử dụng một nhóm người kiểm thử để thực hiện kiểm thử QA quy mô lớn trong điều kiện thực tế. Nó hữu ích để kiểm thử trên nhiều thiết bị, khu vực hoặc môi trường người dùng khác nhau, cung cấp nhiều kịch bản kiểm thử đa dạng.
Nhìn chung, các mô hình kiểm thử cho dịch vụ TaaS thường thực hiện theo quy trình sau:
- Tạo kịch bản thử nghiệm: Bước này tập trung vào các khía cạnh chính của phần mềm như xác thực, tốc độ xử lý dữ liệu, hiệu suất,…
- Cấu hình môi trường thử nghiệm: Thiết lập máy ảo và cấu hình các điều kiện mạng để mô phỏng môi trường thực tế mà ứng dụng sẽ chạy.
- Chuẩn bị và thực hiện thử nghiệm: Các thử nghiệm thực tế sẽ được chuẩn bị và thực hiện. Nó bao gồm viết và chạy các tệp lệnh thử nghiệm tự động để thực hiện các thử nghiệm theo như kịch bản.
- Theo dõi và phân tích hiệu suất: Người kiểm tra sẽ thực hiện thu thập và phân tích số liệu về hiệu suất, thời gian phản hồi, thông lượng, tỷ lệ lỗi,…để phát hiện các điểm nghẽn trong ứng dụng.
- Cải tiến liên tục: Hai bên hợp tác để giải quyết các vấn đề có trong quá trình thử nghiệm, cải tiến và nâng cao hiệu suất để đạt được kết quả như mong muốn.
Các loại giải pháp Testing as a Service TaaS
Sau đây là các loại Kiểm thử TaaS trên thị trường:
Kiểm thử chức năng
Loại kiểm thử này tập trung vào việc xác định rằng phần mềm hoạt động như mong đợi. Nó sẽ kiểm thử tất cả các chức năng hiện có cũng như hoạt động của hệ thống như kiểm thử giao diện người dùng, API, cơ sở dữ liệu, bảo mật và chức năng tổng thể của ứng dụng. Kiểm thử chức năng cần thiết để đảm bảo ứng dụng đáp ứng các yêu cầu chức năng của nó.

Kiểm thử hiệu suất
Loại kiểm thử này sẽ đánh giá hiệu suất của ứng dụng trong nhiều điều kiện khác nhau như tải người dùng cao, tài nguyên hạn chế. Công cụ kiểm thử hiệu suất sẽ mô phỏng hàng nghìn người dùng tương tác với ứng dụng cùng lúc, để xác định các điểm nghẽn và vấn đề về hiệu suất. Giúp đảm bảo ứng dụng có thể xử lý được tải dự kiến và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng.
Kiểm thử bảo mật
Kiểm thử bảo mật giúp xác định các lỗ hổng tiềm ẩn hoặc các lỗi bảo mật trong ứng dụng. Các công cụ kiểm thử bảo mật sẽ thực hiện các tác vụ như quét lỗ hổng, kiểm thử xâm nhập và phân tích mã để phát hiện các rủi ro bảo mật tiềm ẩn. Kiểm thử này giúp bảo vệ ứng dụng và người dùng khỏi các mối đe dọa bảo mật.
Kiểm thử hồi quy
Kiểm thử hồi quy được tiến hành khi cập nhật phần mềm mới được phát hành, đảm bảo các thay đổi mã mới sẽ không gây ra các lỗi mới hoặc phá vỡ chức năng hiện có. Các công cụ kiểm thử hồi quy có thể chạy một bộ kiểm thử khi mã mới được cam kết, đả bảo ứng dụng chạy ổn định và tin cậy. Nó cần thiết để duy trì chất lượng của ứng dụng theo thời gian.
Kiểm thử tải
Kiểm thử tải tập trung vào việc đánh giá cách ứng dụng hoạt động dưới tải người dùng cao. Các công cụ kiểm thử tải có thể mô phỏng lượng lớn người dùng truy cập ứng dụng cùng lúc, xác định các vấn đề về hiệu suất và điểm nghẽn. Điều này đảm bảo ứng dụng có thể xử lý trường hợp nhu cầu sử dụng cao mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.
Kiểm thử khả năng tương thích
Kiểm thử khả năng tương thích đảm bảo rằng ứng dụng hoạt động chính xác trên các thiết bị, hệ điều hành, trình duyệt và các môi trường mạng khác nhau. Các công cụ có thể chạy thử nghiệm trên nhiều cấu hình khác nhau, đảm bảo ứng dụng cung cấp trải nghiệm người dùng nhất quán trên nhiều nền tảng khác nhau. Điều này cần thiết cho các ứng dụng nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng người dùng khác nhau.
Các trường hợp sử dụng của TaaS
- Doanh nghiệp không có hoặc thiếu đội ngữ kiểm thử nội bộ hoặc muốn tối ưu chi phí
- Cần kiểm thử nhanh để đáp ứng thời gian ra mắt sản phẩm
- Mong muốn kiểm thử trên nhiều nền tảng, trong khi cơ sở hạ tầng hạn chế, và muốn sử dụng TaaS có sẵn cơ sở hạ tầng cần thiết để thử nghiệm, tránh đầu từ cơ sở hạ tầng.
- Muốn áp dụng kiểm thử tự động nhưng hạn chế về chuyên môn và công cụ cần thiết.
Ưu điểm – hạn chế của TaaS
Ưu điểm
TaaS mang đến một số lợi ích thực tế cho doanh nghiệp, giúp tăng nhanh thời gian phát hành phần mềm, cung cấp thử nghiệm tốt trên nhiều nền tảng khác nhau và mở rộng để phù hợp với nhu cầu. Nó cũng cung cấp quyền truy cập và các công cụ và chuyên mô tiên tiến, đồng thời tiết kiệm chi phí. Cụ thể nó mang đến một số lợi ích như sau:
- Tăng tốc quá trình phát hành phần mềm ra thị trường bằng cách cung cấp các dịch vụ thử nghiệm hiệu và và linh hoạt
- Dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp quy mô môi trường thử nghiệm theo nhu cầu, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và tải tốt, loại bỏ sự chậm trễ do hạn chế về tài nguyên.
- Chỉ cần chi trả cho dịch vụ mà tổ chức sử dụng, giúp tiết kiệm chi phí liên quan đến duy trì cơ sở hạ tầng và nhóm thử nghiệm nội bộ.
- Cung cấp tính linh hoạt, giúp tổ chức lựa chọn dịch vụ kiểm thử theo nhu cầu của mình, có thể tăng hoặc giảm, nâng cấp gói hoặc lựa chọn loại kiểm thử.
- Đảm bảo thử nghiệm trên nhiều môi trường, nền tảng khác nhau để phát hiện các vấn đề của ứng dụng
- Cung cấp quyền truy cập vào các công cụ, công nghệ thử nghiệm mà không cần đầu tư nội bộ.
Hạn chế
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích nhưng tổ chức sử dụng TaaS phải đối mặt với một số thách thứ sau:
- Lo ngại về Bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư khi chia sẻ dữ liệu nhạy cảm với nhà cung cấp thứ 3
- Môi trường thử nghiệm được xác định trước có thể không đáp ứng đủ các yêu cầu kinh doanh cụ thể
- Việc tích hợp TaaS với các công cụ và quy trình làm việc hiện có có thể phức tạp
- Làm việc với đội ngũ bên ngoài có thể gây nhiều hạn chế về tính ăn ý và sự chậm trễ trong phản hồi
- Phụ thuộc nhiều vào một nhà cung cấp TaaS có thể hạn chế tính linh hoạt và khiến việc chuyển đổi nhà cung cấp gặp khó khăn.
Quy trình triển khai Testing as a Service TaaS hiệu quả
Lựa chọn nhà cung cấp TaaS phù hợp
Việc lựa chọn nhà cung cấp TaaS phù hợp với nhu cầu của dự án rất quan trọng với sự thành công của việc thử nghiệm. Bạn nên đánh giá chuyên môn, dịch vụ cung cấp, công nghệ và giá cả cũng như khả năng mở rộng của dịch vụ TaaS mà đơn vị họ cung cấp. Xem xét kinh nghiệm trong các dự án thử nghiệm và khả năng hỗ trợ dịch vụ để đảm bảo dịch vụ của họ đáp ứng nhu cầu thử nghiệm của bạn.
Xác định mục tiêu
Tổ chức cần xác định được mục tiêu rõ ràng cho việc thử nghiệm của mình trước khi triển khai TaaS. Cần xác định loại thử nghiệm cần thiết, phạm vi thử nghiệm và kết quả mong muốn. Điều này giúp bạn và nhà cung cấp dịch vụ TaaS có hướng đi đúng đắn trong quá trình thử nghiệm, đảm bảo đạt được kết quả như mong đợi.
Tích hợp với quy trình hiện có
Các tổ chức cần đảm bảo rằng TaaS tương thích với các công cụ và quy trình làm việc hiện có của họ. Cần cấu hình và tùy chỉnh bổ sung để tích hợp các giải pháp TaaS với hệ CI/CD, hệ thống kiểm soát phiên bản và các công cụ phát triển khác của tổ chức, cho phép thử nghiệm và tích hợp liên tục, giúp thử nghiệm và phát hành dự án nhanh hơn, chính xác hơn.
Đảm bảo an ninh dữ liệu và tuân thủ
Bảo mật dữ liệu và tuân thủ là vấn đề ưu tiên hàng đầu khi triển khai TaaS, các tổ chức cần đảm bảo rằng nhà cung cấp TaaS tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu và triển khai các biện pháp bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.
Triển khai tự động hóa cho các tác vụ lặp lại hoặc tốn thời gian. Điều này cải thiện độ tin cậy, giảm lỗi của con người và tăng tốc quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Theo dõi và đánh giá hiệu suất
Việc theo dõi và đánh giá hiệu suất liên tục các nỗ lực thử nghiệm là việc hết sức quan trọng để đảm bảo các giải pháp TaaS mang lại kết quả như mong đợi. Việc theo dõi tiến độ thường xuyên và báo cáo chi tiết giúp xác định các vấn đề sớm, đánh giá chiến lược để đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Điều này cũng đảm bảo quy trình thử nghiệm diễn ra hiệu quả và đảm bảo hiệu suất.
Thúc đẩy sự hợp tác
Sự hợp tác giữa các tổ chức và nhà cung cấp TaaS đóng vai trò quan trọng với sự thành công của việc thử nghiệm. Hai bên cần có các kệnh truyền thông rõ ràng và thúc đẩy hợp tác với nhau, tiến hành họp thường xuyên, cập nhật trạng thai và các phiên phản hồi để đảm bảo sự thống nhất và mục tiêu hướng đến rõ ràng.
Lời kết
Trên đây, LANIT đã chia sẻ chi tiết thông tin về TaaS – mô hình dịch vụ được cung cấp bởi bên thứ 3 để thực hiện kiểm thử theo yêu cầu. Đây là một giải pháp kiểm thử ứng dụng, phần mềm phù hợp cho các doanh nghiệp hạn chế về cơ sở hạ tầng, đội ngũ kiểm thử chuyên môn hoặc có nhu cầu kiểm thử ngắn hạn các dự án của mình. Nếu bạn đang cần thuê VPS để có môi trường thử nghiệm ứng dụng của mình, liên hệ ngay LANIT để được tư vấn chi tiết nhé!