CAN-SPAM là gì? Từ A đến Z điều bạn cần biết về CAN-SPAM

CAN-SPAM là một cái tên không còn xa lạ với những người dùng Website lâu năm khi nó đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn không gian mạng được an toàn và trong sạch. Tuy nhiên, đối với các Mem mới thì đây vẫn là một thuật ngữ rất lạ lẫm. Vậy nên hôm nay hãy cùng LANIT tìm hiểu xem CAN-SPAM là gì và những điều bạn cần biết về CAN SPAM qua bài viết dưới đây nhé.

CAN-SPAM là gì?

CAN-SPAM là gì chính là một câu hỏi mà LANIT nhận được khá nhiều suốt thời gian qua. Thực ra CAN-SPAM là một thuật ngữ được viết tắt của Controlling The Assault Of Non-Solicited Pornography And Marketing. Đây là tên của một đạo luật được thông qua vào năm 2003. 

Nó được áp dụng cho các Email và tin nhắn thương mại để giúp người nhận có quyền yêu cầu doanh nghiệp ngừng gửi đi các tập tin này cho mình. Theo đó, CAN-SPAM đặt ra một loạt quy tắc xử phạt đối với những ai vi phạm các điều khoản được quy định bên trong. 

CAN-SPAM là đạo luật chống lại tình trạng quấy rối khách hàng qua Email và tin nhắn tiếp thị 
CAN-SPAM là gì?

Ngoài Email thông thường và tin nhắn thương mại quấy rối ra, đạo luật này còn được áp dụng cho cả Email B2B. Vậy nên có thể nói đối tượng mà nó hướng đến khá rộng rãi.

Tầm quan trọng của CAN-SPAM 

Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhiều doanh nghiệp đã gửi Email và tin nhắn thương mại cho khách hàng như là một cách tiếp thị hiệu quả. Tuy nhiên, có không ít người dùng lại cảm thấy mình như bị quấy rối khi cứ liên tục nhận được những thông tin không mong muốn như thế. 

Vì vậy, CAN-SPAM đã được ra đời và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi của các User hay người nhận Email. Nó giúp mọi người tránh khỏi sự quấy rối của các doanh nghiệp ưa Spam Email và tin nhắn tiếp thị bằng các hình phạt nghiêm minh. 

Vậy nên có thể nói nếu không có CAN-SPAM Act, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều phiền toái từ hàng nghìn Email và tin nhắn rác mỗi ngày. Sự ra đời của nó quả thật là điều rất cần thiết đối với người dùng Internet hiện nay.

Những quy định cần biết trong đạo luật CAN-SPAM

Sau khi đã tìm hiểu The CAN-SPAM Act là gì và tầm quan trọng của nó ra sao, chúng ta cần hiểu rõ hơn về những quy định được áp dụng trong bộ luật. Chúng bao gồm 4 quy định chính sau đây: 

Không dùng những câu mở đầu chứa thông tin sai hoặc đáng ngờ:

Các doanh nghiệp cần phải đảm bảo các thông tin đi kèm Email đều phải thật chính xác như thông tin người gửi, người nhận, tóm tắt nội dung Email với đầy đủ tên miền và địa chỉ tương ứng. Tuyệt đối không được cung cấp thông tin sai lệch hoặc có bất kỳ sự mập mờ nào dễ gây hiểu lầm cho người nhận Email.

Không dùng tiêu đề sai lệch với thông tin bên trong:

Tiêu đề của thư điện tử hoặc tin nhắn gửi đi phải phản ánh chính xác nội dung của nó. Nếu không, nó sẽ bị đánh dấu Spam ngay. 

Nhận diện tin nhắn là một nội dung quảng cáo:

Các doanh nghiệp hay công ty gửi tin phải định dạng tin nhắn rõ ràng ở dạng quảng cáo để người nhận có thể phân biệt được. Từ đó họ có thể tự mình lựa chọn việc có nên xem bức thư điện tử được gửi đến hay không.

Cho người nhận biết địa chỉ phát hành tin nhắn:

Trong mẫu tin được gửi đi, phía người gửi phải ghi rõ địa chỉ doanh nghiệp ngoài đời thực để người nhận nắm rõ. Đó có thể là địa chỉ trụ sở, địa chỉ hộp thư văn phòng mà doanh nghiệp đã đăng ký hoặc hộp thư cá nhân của chính người gửi. 

Đạo luật CAN-SPAM có 4 quy định chặt chẽ về hành vi Spam Email và tin nhắn tiếp thị 
Đạo luật CAN-SPAM

So sánh điểm giống và khác biệt giữa CAN-SPAM và CASL

Hiện nay, CAN-SPAM thường được so sánh với một đạo luật nổi tiếng khác là CASL (Canada’s Anti-Spam Legislation) ra đời vào năm 2014. Vậy chúng có điểm giống và khác nhau ra sao? Mời mọi người cùng LANIT tìm hiểu ngay nhé.

Điểm giống

Vì cả 2 đạo luật đều nhắm vào Digital Marketing ở thế kỷ 21 nên chúng có một vài điểm tương đồng với nhau như:

  • Yêu cầu quy trình xử lý nội bộ chặt chẽ:

Cả 2 bộ luật này đều cho phép khách hàng có nhiều lựa chọn hơn trong việc gửi đi yêu cầu của mình để nội bộ doanh nghiệp xử lý nhanh. Ví dụ như một khách hàng muốn hủy đăng ký nhận Email, doanh nghiệp sẽ ngay lập tức triển khai quy trình tiếp nhận, xử lý và phản hồi cho người dùng. 

  • Mức phạt nặng:

Bất kỳ ai vi phạm các điều khoản có bên trong bộ luật đều phải chịu những án phạt rất nặng. Cụ thể hơn là đối với CAN-SPAM, mức phạt có thể lên đến mức $42.530. Còn với CASL, mức phạt cao nhất từng được ghi nhận là $200.000 được áp dụng cho công ty Rogers Media.

  • Minh bạch trong việc xác định người chịu trách nhiệm:

Nghĩa là chúng đều bắt buộc các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm với hành vi vi phạm của mình. Thậm chí, nếu doanh nghiệp thuê một bên thứ 3 đảm nhiệm Marketing và vi phạm đạo luật, bên chịu trách nhiệm vẫn là phía doanh nghiệp.

CAN-SPAM và CASL có sự tương đồng về tính minh bạch và án phạt nặng
So sánh điểm giống và khác biệt giữa CAN-SPAM và CASL

Điểm khác 

Dưới đây là một số điểm khác biệt của hai đạo luật được áp dụng phổ biến hiện nay: 

YẾU TỐ SO SÁNHCAN-SPAMCASL
Đối tượng áp dụngCAN-SPAM áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp ở MỹÁp dụng với mọi đối tượng gửi và nhận tin nhắn thương mại ở Canada
Yêu cầu chấp thuậnCác doanh nghiệp không cần yêu cầu người nhận chấp thuận trước khi gửi Email Doanh nghiệp phải có được sự chấp thuận rõ ràng từ người nhận.
Thời gian yêu cầu từ chối nhận thông tin Người nhận có quyền từ chối trong 10 ngày. Quyền từ chối sẽ có hiệu lực lập tức trong ít nhất 30 ngày.Bất kỳ yêu cầu hủy đăng ký hay lời từ chối nhận tin nhắn nào cũng được thực hiện ngay lập tức hoặc trong vòng 10 ngày. Quyền từ chối sẽ có hiệu lực ít nhất 60 ngày.
Giới hạn độ tuổiDo bị ảnh hưởng bởi đạo luật COPPA, nên các doanh nghiệp không được gửi và thu thập thông tin cá nhân của trẻ em dưới 13 tuổiKhông giới hạn độ tuổi thu thập thông tin

Các ứng dụng thực tiễn của đạo luật CAN-SPAM

Bằng cách cung cấp cho khách hàng một công cụ hữu hiệu để hạn chế việc bị quấy rối qua Email, CAN-SPAM được ứng dụng rộng rãi vào đời sống hiện nay. Dưới đây là một vài ứng dụng nổi bật của nó:

  • Từ chối nhận Email quảng cáo: Người nhận có thể dùng chức năng “Hủy đăng ký” được tích hợp trong mỗi thư điện tử để ngừng nhận các Email quảng cáo.
  • Từ chối nhận tin nhắn quảng cáo: Không chỉ từ chối nhận Email, người nhận còn có thể từ chối nhận cả những tin nhắn quảng cáo làm phiền từ nhiều nguồn khác nhau.

Những mặt trái của đạo luật CAN-SPAM ít ai biết

Đạo luật của Mỹ vẫn tồn tại một vài yếu điểm nhất định
Những mặt trái của đạo luật CAN-SPAM

Tuy giúp ích rất nhiều trong việc hạn chế tình trạng Spam Email và tin nhắn, nhưng CAN-SPAM vẫn có những mặt hạn chế nhất định. Vậy đó là gì? LANIT sẽ liệt kê chi tiết cho bạn tham khảo ngay: 

  • Ảnh hưởng xấu đến những doanh nghiệp chân chính: Ngoài các doanh nghiệp lạm dụng thư điện tử để truyền thông, vẫn có những doanh nghiệp sử dụng Email quảng cáo chân chính. Thế nhưng CAN-SPAM vẫn có thể khiến các doanh nghiệp này bị ảnh hưởng lớn khi nhầm lẫn họ gửi tin rác trong một vài trường hợp đặc biệt.  
  • Ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ gửi tin: Các công ty chuyên về dịch vụ gửi tin như Google, Apple, Verizon hay Microsoft cũng phải chịu tác động không hề nhỏ cùng với bộ luật này. Bởi vì họ phải trang trải một lượng kinh phí lớn để triển khai công cụ ngăn chặn Mail Spam cho người dùng của mình. 
  • Không chặn được tin nhắn rác hoàn toàn: Tuy là một đạo luật có quy định chặt chẽ, thế nhưng CAN-SPAM vẫn không ngăn chặn được hoàn toàn tình trạng tin nhắn rác được gửi đến người dùng. Bởi vì vài doanh nghiệp ma mãnh vẫn có thể dùng thủ thuật lách luật và tiếp tục Spam Email mà không bị xử phạt. 

Một số câu hỏi thường gặp về CAN-SPAM

Ngoài vấn đề CAN-SPAM là gì được LANIT làm rõ ở trên, nhiều người dùng hiện nay vẫn còn có một số thắc mắc khác cần được tư vấn thêm. Hiểu được điều đó, nên LANIT đã thống kê kỹ lưỡng và giải đáp như sau:

Đạo luật CAN-SPAM được sử dụng ở đâu?

Tuy là một đạo luật được biết đến rộng rãi, nhưng CAN-SPAM chỉ áp dụng ở duy nhất nước Mỹ. Vì vậy chỉ có những doanh nghiệp ở Mỹ mới phải tuân theo quy định của nó.

Tuy nhiên hiện nay có nhiều nước trên thế giới đã áp dụng những đạo luật chống Spam tin nhắn cho riêng mình trên không gian mạng. Vậy nên người dùng Internet có thể an tâm là mình sẽ được bảo vệ dù đang ở bất kỳ nơi nào.

Đạo luật CAN-SPAM bảo vệ những ai?

Đạo luật CAN-SPAM được áp dụng cho các doanh nghiệp Mỹ và cả các doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn thế giới có trụ sở đặt tại quốc gia này. Do đó có thể nói nó bảo vệ cho hầu hết người nhận Mail và tin nhắn quảng cáo trên toàn cầu, ngoại trừ một vài trường hợp đặc biệt. 

Đạo luật bảo vệ người dùng ở khắp nơi trên thế giới
Đạo luật CAN-SPAM bảo vệ những ai?

Người vi phạm luật lệ của Mỹ sẽ bị trừng phạt ra sao?

Một doanh nghiệp hoặc một cá nhân vi phạm CAN-SPAM sẽ phải chịu mức tiền phạt dao động từ $16.000 – $43.792 cho mỗi Email vi phạm. Nếu bạn càng có nhiều Mail vi phạm đạo luật, thì mức phạt sẽ càng được nhân lên cao. Vì vậy mọi người cần phải thận trọng trong việc gửi tin nhắn quảng cáo nếu không muốn phải chịu án phạt nặng nề.

Kết luận 

Đến đây LANIT đã giúp mọi người trả lời được câu hỏi CAN-SPAM là gì. Qua đó có thể thấy bộ luật này đóng vai trò quan trọng như là một tấm khiên bảo vệ người dùng Internet khỏi tình trạng Spam Email và tin nhắn quảng cáo. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn đọc, giúp bạn hiểu được vai trò ứng dụng của CAN – SPAM. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!