Firewall-as-a-Service (FWaaS) là gì? Cách Thức Hoạt Động & Lợi ích

FWaaS là dịch vụ bảo mật mạng dựa trên đám mây, giúp các tổ chức có thể kiểm soát và bảo vệ lưu lượng mạng của họ. Tìm hiểu chi tiết dưới đây!

FWaaS là gì?

Công nghệ bảo mật mạng được gọi là “Firewall-as-a-Service” (FWaaS) mô tả tường lửa đám mây cung cấp tường lửa Lớp 7 tiên tiến (NGFW), bao gồm các biện pháp kiểm soát truy cập như lọc URL, phòng ngừa mối đe dọa nâng cao, hệ thống ngăn chặn xâm nhập (IPS) và bảo mật DNS.

Firewall-as-a-Service (FWaaS) là gì? Cách Thức Hoạt Động & Lợi ích
Firewall-as-a-Service (FWaaS) là gì?

FWaaS là dịch vụ mà doanh nghiệp có thể mua để bảo vệ mạng của họ khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài. Dịch vụ này mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hơn là việc xây dựng cơ sở hạ tầng vật lý đẻ quản lý bảo mật. FWaaS không chỉ đơn thuần là ảo hóa tường lửa mạng.

Dựa vào FWaaS, các doanh nghiệp sẽ loại bỏ được các thiết bị tường lửa, hợp lý hóa cơ sở hạ tầng CNTT, tăng cường an ninh mạng. Nó mang lại nhiều lợi ích như khả năng mở rộng nhanh chóng để đáp ứng mạng lưới đang phát triển.

Cách thức hoạt động của FWaaS

FWaaS lọc lưu lượng mạng để bảo vệ tổ chức khỏi các mối đe dọa, tương tự như NGFW, chỉ khác là nó sử dụng mô hình cơ sở hạ tầng đám mây để hoạt động. Ngoài ra, FWaaS còn cung cấp các tính năng tường lửa tiêu chuẩn như lọc gói tin, giám sát mạng, bảo mật IPsec, khả năng ánh xạ IP và các tính năng phân tích, kiểm tra nội dung sâu hơn.

Mỗi máy khách của nhà cung cấp FWaaS đều được trang bị các phiên bản ảo để tránh việc chồng chéo máy khách. Vì vậy, các máy khách độc lập không thể thay đổi cài đặt của nhau hoặc xem lưu lượng truy cập máy khách khác. Quản trị viên có thể đảm bảo an ninh mạng bằng cách cấu hình tường lửa theo chính sách nội bộ của họ thông qua bảng điều khiển trung tâm.

Mọi lưu lượng truy cập đều phải đi qua tường lửa vì FWaaS nằm giữa mạng và Internet. Tiêu đề của mỗi gói dữ liệu được truyền đều được kiểm tra để phát hiện các hành động được coi là độc hại. Ngoài việc tìm kiếm các tiêu đề có thể gây hại, kiểm tra kỹ các gói tin cũng giúp bạn xem xét dữ liệu của gói tin.

Tường lửa đang chuyển sang đám mây với tốc độ của hầu hết các thành phần trong cơ sở hạ tầng doanh nghiệp. Một lợi thế nữa của việc tích hợp tường lửa vào cấu trúc mạng của bạn là tăng cường hiệu quả hiệp đồng.

Tính năng chính của FWaaS

Hệ thống lọc web, bảo vệ khỏi mối đe dọa nâng cao ATP, hệ thống ngăn chặn xâm nhập IPS, DNS là các tính năng của NGFW và được gọi là FWaaS.

  • Bạn có thể bảo mật và giám sát toàn bộ nguồn lực quan trọng nhất của công ty từ bảng điều khiển duy nhất
  • Cung cấp quyền truy cập an toàn, liền mạch và mạng lưới và tài nguyên của công ty cho người dùng làm việc từ xa
  • Tạo chữ ký IPS cá nhân hóa và triển khai nhanh chóng để xác định vị trí, ngăn chặn những mối đe dọa và có mục tiêu rõ ràng.
  • Sử dụng quản lý chính sách tập trung, tạo các chính sách truy cập thích ứng cho PaaS/laaS và các dịch vụ đám mây
  • Ngay khi phát hiện các mối đe dọa và được mã hóa trong lưu lượng truy cập, chúng phải bị ngăn chặn ngay lập tức.
  • Tránh phần mềm độc hại malware, phần mềm gián điệp spyware, lỗ hổng bảo mật đã biets và những URL có hại khi phân tích lưu lượng truy cập.
FWaaS
FWaaS giúp tránh phần mềm độc hại
  • Kiểm tra tính bảo mật máy chủ, nhận cảnh báo khi có bất thường và thu thập thông tin về địa chỉ IP
  • Bằng cách sử dụng tính năng kiểm tra TLS thông minh và nhanh chóng để loại bỏ các điểm mù lớn.
  • Người dùng, thiết bị và ứng dụng ngay cả ứng dụng đã được mã hóa đều được theo dõi để phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa.
  • Theo dõi các chương trình đáng ngờ, đồng thời phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công Internet.
  • Chất lượng dịch vụ QoS và khả năng lựa chọn đường dẫn định tuyến dựa trên ứng dụng nâng cáo được cung cấp.

Lợi ích FWaaS mang lại như thế nào?

FWaaS mang đến một số lợi ích cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp bảo mật linh hoạt. Nhiều doanh nghiệp đang từ bỏ các giải pháp nội bộ thông thường để chuyển sang lựa chọn FWaaS để nhằm duy trì vấn đề bảo mật mạng linh hoạt.

Tăng cường tính linh hoạt

FWaaS giúp bạn chọn thời điểm và cách triển khai các biện pháp bảo mật dựa trên các quy trình và tài sản bạn muốn bảo vệ. Cơ sở dữ liệu, ứng dụng hoặc hệ thống quản lý nội dung được xây dựng cho đám mây cũng có thể được bảo vệ bằng FWaaS. Ngoài ra, bạn có thể chọn vị trí bảo vệ của mình trong chuỗi dữ liệu dựa trên đám mây.

Nâng cao Khả năng mở rộng

Bạn có thể nhanh chóng mở rộng giải pháp FWaaS bằng cách trao đổi các nhà cung cấp về các yêu cầu mới và họ có thể tư vấn cho bạn dựa trên mục tiêu của công ty bạn.

Bạn có thể không được hoàn tiền nếu sử dụng giải pháp tại chỗ và không có cách để được hoàn trả lại trong khoảng thời gian triển khai giải pháp mở rộng.

Ngoài ra, nếu giải pháp mới chúng minh là cần thiết hoặc không cần thiết thì việc mở rộng quy mô bằng FWaaS giúp bạn dễ dàng quay lại cấu hình trước đó.

Giảm chi phí đầu tư và bảo trì phần cứng

FWaaS hoạt động dựa trên đám mây, nên doanh nghiệp sẽ không cần đầu tư phần cứng tường lửa vật lý hoặc các thiết bị bảo mật tại văn phòng. Điều này giúp tiết kiệm chi phí trang thiết bị, bảo trì, nâng cấp và thay thế.

Triển khai đơn giản và dễ dàng

Việc triển khai một bộ bảo mật tại chỗ mới hoặc thậm chí chỉ một công cụ bảo mật có thể tốn thời gian và nguồn lực. Bạn cần giải thích yêu cầu cho nhà cung cấp, đơn vị sẽ xử lý các chi tiết cấu hình và đã có các nguồn lực cần thiết.

Chính sách bảo mật thống nhất được triển khai qua đám mây

Việc tập hợp nhiều sáng kiến bảo mật khác nhau và gộp nó lại thành một hệ thống an ninh thống nhất. Giúp các tổ chức bảo vệ hệ thống khỏi các mối đe dọa nhờ dịch vụ toàn diện.

Khả năng phục hồi và tính sẵn sàng cao

FWaaS dựa trên đám mây nên nó có đảm bảo tính sẵn sàng cao và giúp mạng của doanh nghiệp luôn được bảo vệ ngay cả khi có sự cố về hạ tầng tại một số khu vực. Các dịch vụ trên nền tảng đám mây cũng có khả năng hồi phục cao, với các biện pháp dự phòng, khôi phục dữ liệu nhanh chóng.

Tích hợp với các giải pháp đám mây khác

FWaaS cho phép bạn dễ dàng tích hợp với các dịch vụ đám mây khác như Zero Trust Network Access (ZTNA), Secure Web Gateway (SWG), Cloud Access Security Broker (CASB). Giúp mang lại kiến trúc bảo mật toàn diện, bảo vệ môi trường làm việc cho doanh nghiệp.

Tại sao các tổ chức nên sử dụng FWaaS?

Sau đây là những lý do khiến các doanh nghiệp/tổ chức lựa chọn giải pháp tường lửa FWaaS thay vì các giải pháp tường lửa truyền thống:

  • Tường lửa giúp bảo vệ dữ liệu đám mây
  • Sử dụng tường lửa giúp bạn ngăn chặn truy cập trái phép vào hệ thống
  • Tường lửa có thể giúp hạn chế việc nghẽn mạng do hạn chế lưu lượng truy cập, giúp bạn truy cập nhanh chóng vào tài nguyên mạng
  • Dịch vụ VPN có thể được cung cấp qua tường lửa
  • Thông qua việc sử dụng tường lửa, giúp bạn hạn chế việc sử dụng băng thông cụ thể cho mỗi dạng truy cập dữ liệu đặc biệt. Giúp bạn truy cập nhanh hơn.
  • Tuân thủ quy định của ngành, tuân thủ pháp lý
  • Sử dụng tường lửa FWaaS đảm bảo rằng đội ngũ CNTT của bạn tập trung vào các nhiệm vụ liên quan đến mục tiêu chính. Giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn nếu được triển khai, giám sát liên tục và thực hiện quản lý bản vá cần thiết.

So sánh FWaaS với Firewall truyền thống

Tường lửa truyền thống có thể là phần cứng vật lý được kết nối với mạng nội bộ hoặc chương trình phần mềm được cài đặt trên máy chủ, máy tính hoặc thiết bị khác. Tường lửa truyền thống bảo vệ mạng nội bộ của các tổ chức trong khi tường lửa FWaaS dựng lên hàng rào bảo mật ảo xung quanh nền tảng, cơ sở hạ tầng và ứng dụng đám mây.

Sự khác biệt giữa FWaaS với tường lửa truyền thống là tường lửa đám mây được lưu trữ trên đám mây còn tường lửa truyền thống cũng hoạt động như một cơ chế an ninh mạng để ngăn chặn các cuộc tấn công độc hại.

Các tổ chức không cần thực hiện cài đặt hoặc cấu hình cho tường lửa FWaaS vì những tác vụ này được các các nhà cung cấp dịch vụ xử lý. Trong khi tường lửa truyền thống cung cấp các tính năng như lọc gói, VPN và chuyển đổi địa chỉ mạng. FWaaS được tạo ra để nhận dạng ứng dụng, thực hiện các biện pháp kiểm soát ở lớp ứng dụng.

Trong khi tường lửa truyền thống kiểm tra địa chỉ IP nguồn, số cổng,..thì FWaaS ngăn tấn công mạng vào đám mây và cung cấp bảo mật 24/7 cho các thành phần trong đám mây của bạn. Tường lửa đám mây rất dễ dàng theo dõi, nhà cung cấp dịch vụ sẽ xử lý tất cả các bản cập nhật cần thiết, quản lý bản vá và các tác vụ khác. Ngược lại, với tường lửa truyền thống, đội ngũ CNTT của bạn sẽ phải thực hiện những nhiệm vụ này, tiêu tốn nhiều nguồn lực và tài nguyên.

Tường lửa FWaaS có thể dễ dàng mở rộng sang môi trường đa đám mây, trong khi đó tường lửa truyền thống cần thêm nhiều ngân sách và tài nguyên để mở rộng chức năng của chúng trên các mạng.

Kết luận

Trên đây LANIT đã chia sẻ đến bạn chi tiết về FWaaS – Dịch vụ tường lửa đám mây mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp hơn so với tường lửa truyền thống. Nếu bạn còn thắc mắc nào hoặc cần tư vấn khi có nhu cầu thuê Cloud Vps, Cloud Server tại LANIT có miễn phí Firewall chống DDoS mạnh mẽ, liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!