Trang chủ » HCI là gì? Các giải pháp HCI phổ biến nhất
HCI là gì? Các giải pháp HCI phổ biến nhất
- 16/09/2022
- LANIT JSC
HCI là gì? Đối với các lập trình, các nhà phát triển phần mềm, đây là vấn đề đầu tiên mà các bạn quan tâm khi tìm hiểu và ứng dụng HCI vào trong công việc của mình. Bài viết sau đây, Lanit sẽ giải đáp chi tiết giúp các lập trình lần đầu tiếp xúc với HCI có thể nắm bắt.
1. HCI là gì?
HCI viết tắt của Hyper-converged infrastructure là một hạ tầng kiến trúc hệ thống lấy phần mềm là trung tâm trong các hoạt động của nó. Hạ tầng kiến trúc này được dùng để tích hợp với các Networking, tài nguyên ảo hóa đám mây, Storage,…
Tất cả các yếu tố này được tích hợp ngay từ trong quá trình chế tạo các thiết bị phần cứng. Chúng được tích hợp dưới sâu nên không gì có thể tách rời. Ở đây, các nhà sản xuất cung cấp các thiết bị tích hợp phần mềm và phần cứng trong một Chassis duy nhất nhằm giảm khối lượng công việc, giảm các khả năng xảy ra sự cố.
2. Các thành phần của HCI
HCI gồm nhiều thành phần khác nhau. Về cơ bản, HCI được tạo thành từ bốn thành phần chính sau đây.
2.1 The User (Người dùng)
Người dùng có thể là một cá nhân hoặc một nhóm cá nhân tham gia vào một nhiệm vụ chung. HCI nghiên cứu nhu cầu, mục tiêu và mô hình tương tác của người dùng. Nó phân tích các thông số khác nhau như khả năng nhận thức, cảm xúc và trải nghiệm của người dùng để cung cấp cho họ trải nghiệm liền mạch trong khi tương tác với hệ thống máy tính.
2.2. The goal-oriented task (Nhiệm vụ hướng tới)
Người dùng vận hành hệ thống máy tính với mục tiêu cụ thể hoặc các mục tiêu được lên sẵn trong đầu. Máy tính sẽ cung cấp một biểu kỹ thuật số của các đối tượng để thực hiện mục tiêu này.
Chẳng hạn: Một hãng hàng không được đặt cho một điểm đến. Nó được coi là một nhiệm vụ đối với một trang web hàng không. Trong các tình huống hướng đến mục tiêu như vậy, hệ thống sẽ xem xét các khía cạnh sau để có trải nghiệm người dùng tốt hơn:
- Mức độ phức tạp của nhiệm vụ mà người dùng dự định hoàn thành.
- Kiến thức và kỹ năng cần thiết để tương tác với đối tượng kỹ thuật số.
- Thời gian cần thiết để giải quyết nhiệm vụ.
2.3 The interface (giao diện)
Thành phần giao diện HCI là gì? Đây là một thành phần HCI quan trọng giúp nâng cao trải nghiệm tương tác tổng thể của người dùng. Các khía cạnh khác nhau liên quan đến giao diện phải được xem xét.
Chẳng hạn như: kiểu tương tác (chạm, nhấp, cử chỉ hoặc giọng nói), độ phân giải màn hình, kích thước hiển thị hoặc thậm chí là độ tương phản màu sắc. Người dùng có thể điều chỉnh những điều này tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu của họ.
2.4 The context (Bối cảnh)
Bối cảnh HCI cung cấp giao tiếp tốt hơn giữa người dùng và máy tính. Đồng thời bao quát trong bối cảnh và môi trường mà hệ thống được truy cập.
3. Tầm quan trọng của HCI
HCI rất quan trọng trong việc thiết kế các giao diện trực quan mà những người có khả năng và chuyên môn khác nhau thường truy cập. Quan trọng nhất, tương tác giữa con người và máy tính rất hữu ích cho các cộng đồng thiếu kiến thức và không được đào tạo chính thức về tương tác với các hệ thống máy tính cụ thể.
3.1 HCI trong cuộc sống hàng ngày
Ngày nay, công nghệ đã thâm nhập vào cuộc sống thường ngày của chúng ta và ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của chúng ta. Để trải nghiệm công nghệ HCI, bạn có thể tiếp cận bằng nhiều cách khác nhau.
Chẳng hạn: Khi mọi người sử dụng máy ATM, máy phân phối thực phẩm hoặc máy bán đồ ăn nhanh, họ chắc chắn phải tiếp xúc với HCI. Điều này là do HCI đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết kế các giao diện của các hệ thống như vậy để làm cho chúng có thể sử dụng được và hiệu quả.
3.2 HCI trong công nghệ
Các ngành sử dụng công nghệ máy tính cho các hoạt động hàng ngày có xu hướng coi HCI là động lực kinh doanh cần thiết. Hệ thống được thiết kế hiệu quả đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy thoải mái khi sử dụng hệ thống cho công việc hàng ngày của họ.
Với HCI, các hệ thống rất dễ xử lý, ngay cả đối với nhân viên chưa qua đào tạo. HCI rất quan trọng trong việc thiết kế các hệ thống an toàn như hệ thống được sử dụng trong hệ thống kiểm soát không lưu (ATC) hoặc các nhà máy điện.
Mục đích của HCI trong những trường hợp như vậy, là đảm bảo rằng bất kỳ cá nhân nào cũng có thể truy cập hệ thống. Và xử lý các tình huống quan trọng về an toàn nếu có nhu cầu.
3.3 HCI giúp người khuyết tật tiếp cận công nghệ
Với người khuyết tật, tầm quan trọng của HCI là gì? Mục tiêu chính của HCI là thiết kế các hệ thống làm cho chúng có thể truy cập, sử dụng được, hiệu quả và an toàn cho mọi người. Điều này có nghĩa là những người có nhiều khả năng, chuyên môn và kiến thức có thể dễ dàng sử dụng các hệ thống do HCI thiết kế. Và nó cũng bao gồm những người khuyết tật.
HCI có xu hướng dựa vào các kỹ thuật và phương pháp lấy người dùng làm trung tâm để làm cho hệ thống có thể sử dụng được cho người khuyết tật.
3.4 HCI trong ngành phần mềm
HCI là một phần không thể thiếu của các công ty phát triển phần mềm. Các đơn vị này sử dụng các kỹ thuật HCI để phát triển các sản phẩm phần mềm để làm cho chúng có thể sử dụng được. Vì sản phẩm cuối cùng đã được tiêu thụ bởi người dùng cuối, nên việc tuân theo các phương pháp HCI là rất quan trọng.
HCI có xu hướng dựa vào các kỹ thuật và phương pháp lấy người dùng làm trung tâm để làm cho hệ thống có thể sử dụng được cho người khuyết tật.
3.5 Hữu ích với cộng đồng
Ngày nay, các hướng dẫn sử dụng cho các hệ thống máy tính nói chung là rất hiếm. Rất ít hệ thống máy tính tiên tiến và phức tạp cung cấp hướng dẫn sử dụng. Người dùng mong đợi một hệ thống thân thiện với người dùng và cho phép họ truy cập hệ thống trong vòng vài phút sau khi tương tác với nó.
HCI chính là một công cụ hữu hiệu mà các nhà thiết kế dùng để thiết kế các giao diện dễ sử dụng. Các nguyên tắc của HCI cũng đảm bảo rằng các hệ thống có giao diện rõ ràng và không đòi hỏi phải quá thuần thục về nó. Do đó, HCI làm cho các hệ thống máy tính phù hợp với một cộng đồng chưa qua đào tạo.
4. Tìm hiểu 5 giải pháp HCI phổ biến hiện nay
4.1 Giải pháp công nghệ IoT
Các thiết bị và ứng dụng IoT đã tác động đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Khi người dùng tương tác với các thiết bị như vậy, họ có xu hướng thu thập dữ liệu của mình. Qua đó, hệ thống hiểu các mẫu tương tác người dùng khác nhau. Các công ty IoT có thể đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng mà cuối cùng có thể thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận trong tương lai của họ.
Một sự phát triển gần đây trong lĩnh vực HCI đã giới thiệu khái niệm ‘cảm ứng trước khi chạm’ thông qua điện thoại cảm ứng. Điều này có nghĩa là điện thoại có thể phát hiện cách người dùng cầm điện thoại hoặc ngón tay nào tiếp cận màn hình trước để thao tác.
Khi phát hiện chuyển động tay của người dùng, thiết bị sẽ ngay lập tức dự đoán ý định của người dùng và thực hiện tác vụ trước khi người dùng đưa ra bất kỳ hướng dẫn nào.
4.2 Giải pháp Eye-tracking technology (công nghệ theo dõi mắt)
Giải pháp Eye-tracking technology HCI là gì? Nó thực hiện phát hiện vị trí một người đang nhìn dựa trên điểm nhìn. Các thiết bị theo dõi mắt sử dụng máy ảnh để ghi lại ánh nhìn của người dùng cùng với một số nguồn sáng được nhúng để tạo sự rõ ràng.
Các thiết bị này sử dụng thuật toán máy học và khả năng xử lý hình ảnh để phát hiện ánh nhìn chính xác. Các doanh nghiệp có thể sử dụng các hệ thống theo dõi bằng mắt như vậy để theo dõi sự chú ý bằng mắt của nhân viên của họ. Nó có thể giúp các công ty quản lý sự phân tâm có xu hướng gây rắc rối cho nhân viên của họ, nâng cao sự tập trung của họ vào nhiệm vụ.
4.3 Công nghệ nhận dạng giọng nói
Công nghệ nhận dạng giọng nói diễn giải ngôn ngữ của con người, phán đoán ý nghĩa từ đó và thực hiện nhiệm vụ cho người dùng. Công nghệ này đã trở nên phổ biến đáng kể trong thời gian gần đây. Với sự xuất hiện của các chatbot và trợ lý ảo.
Chẳng hạn: Sản phẩm Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft, Trợ lý Google của Google và Siri của Apple. Chúng được sử dụng tính năng nhận dạng giọng nói để cho phép người dùng tương tác với thiết bị, ô tô của họ,… Cho phép thiết bị giải thích và phản hồi các lệnh và câu hỏi của người dùng với độ chính xác tối đa. Nó có nhiều ứng dụng khác nhau, chẳng hạn như ghi lại các cuộc gọi hội nghị, các buổi đào tạo và phỏng vấn,…
4.4 Công nghệ AR/VR
Đây là những công nghệ nhập vai cho phép con người tương tác với thế giới kỹ thuật số và tăng năng suất thực hiện các công việc hàng ngày của họ. Ví dụ, kính thông minh cho phép người dùng rảnh tay và tương tác liền mạch với các hệ thống máy tính.
Với công nghệ kính thông minh, đầu bếp có thể tìm hiểu và chuẩn bị món ăn mục tiêu cùng một lúc. Hơn nữa, công nghệ này cũng làm giảm đáng kể thời gian ngừng hoạt động của hệ thống. Ngoài ra, kính có thể phát hiện phản ứng của người dùng đối với giao diện và tối ưu hóa hơn nữa sự tương tác dựa trên tính cách, nhu cầu và sở thích của người dùng.
Do đó, công nghệ AR / VR với sự kết hợp của HCI đảm bảo rằng nhiệm vụ được hoàn thành với sai số tối thiểu và cũng đạt được độ chính xác và chất lượng cao hơn.
4.5 Điện toán đám mây
Ngày nay, các công ty trên nhiều lĩnh vực khác nhau đang áp dụng các lực lượng thực thi nhiệm vụ từ xa. Giải pháp HCI kết hợp điện toán đám mây này mang lại hiệu quả làm việc đạt năng suất cao hơn.
Đặc biệt với các dịch vụ ứng dụng điện toán đám mây như Cloud VPS, Cloud Hosting giúp bạn có thể làm việc từ xa mà không ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
5. Lời kết
Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về HCI là gì, tầm quan trọng cũng như các giải pháp HCI phổ biến hiện nay. Hy vọng những chia sẻ từ LANIT sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hệ thống siêu hội tụ này. Mọi thông tin cần tư vấn thêm, các bạn hãy liên hệ cho chúng tôi nhé!
Cảm ơn anh chị đã đọc!