IT Helpdesk là gì?
Helpdesk là bộ phận hỗ trợ kết nối giữa người dùng và các bộ phận khác nhau, chuyển các thắc mắc từ người sử dụng đến bộ phận xử lý và giải quyết vấn đề. IT helpdesk thuộc phòng IT, chịu trách nhiệm trả lời các thắc mắc và câu hỏi kỹ thuật của người dùng, hỗ trợ và tư vấn về phần mềm, dịch vụ công nghệ qua nhiều kênh như e-mail, điện thoại, website, hoặc live chat. Sau đó, thông tin giải đáp sẽ được truyền lại cho khách hàng.
IT Helpdesk và IT Support có tên gọi khác nhau tùy vào quy mô và văn hoá của từng công ty, nhưng công việc và yêu cầu của 2 công việc này có sự tương đương.
Công việc chính của IT Helpdesk
IT helpdesk ở mỗi tổ chức sẽ có các quy trình và công việc khác nhau, phụ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ và quy mô phát triển của công ty. Dù vậy, mọi công ty đều đặt ra những công việc cơ bản cho IT helpdesk, bao gồm:
- Giải quyết vấn đề kỹ thuật đối với điện thoại, phần cứng, phần mềm, mạng máy tính, và ứng dụng IT.
- Quản trị website, server và hệ thống thông tin.
- Theo dõi và báo cáo về quy trình xử lý sự cố.
- Liên kết với bộ phận IT để giải quyết các vấn đề kỹ thuật lớn.
- Hỗ trợ khách hàng tiềm năng bằng việc cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc.
- Diễn giải thông tin một cách dễ hiểu để hỗ trợ quy trình khắc phục sự cố.
- Cài đặt ứng dụng, phần mềm, phần cứng, và thiết bị công nghệ cho công ty.
- Lưu trữ thông tin về các trường hợp đặc biệt để tạo cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.
- Sửa chữa máy tính.
Kỹ năng của một người làm IT Helpdesk
- Xử lý sự cố: Phát hiện và giải quyết vấn đề liên quan đến máy tính, phần mềm, mạng. Có khả năng tự chủ và đề xuất giải pháp.
- Giao tiếp hiệu quả: Trong môi trường làm việc, kỹ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng để tương tác với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp. Đặc biệt, khi giải quyết vấn đề, việc trình bày rõ ràng và hỗ trợ người dùng là quan trọng. Đây là kỹ năng cần rèn luyện khi ứng tuyển vị trí IT Helpdesk.
- Ngoại ngữ: Việc giỏi ngoại ngữ mở ra cơ hội tiếp cận các giải pháp và nền tảng công nghệ mới trên thế giới. Giúp bạn cập nhật kiến thức và hỗ trợ công việc.
- Kỹ năng teamwork: Công việc IT thường đòi hỏi sự phối hợp giữa nhiều người và bộ phận khác nhau.
- Kỹ năng thuyết trình: Để trở thành một chuyên viên IT Helpdesk, kỹ năng thuyết trình là quan trọng. Bạn cần có khả năng phân tích, giải thích vấn đề cho khách hàng và hướng dẫn hoặc hỗ trợ khắc phục. Có khả năng thuyết trình và báo cáo độc lập trong các buổi họp nội bộ.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Cần có tư duy tích cực, lắng nghe và thể hiện sự quan tâm đối với khách hàng. Kiên nhẫn hướng dẫn để giải quyết các vấn đề khách hàng nhanh chóng.
- Kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn: Nhân viên IT Helpdeskcần liên tục học hỏi, sáng tạo và nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để làm nghề lâu dài.
Mức lương và cơ hội làm việc của IT Helpdesk
Ngành IT ở Việt Nam đang có nhiều cơ hội việc làm cho IT Helpdesk. Yêu cầu tuyển dụng hiện nay đã linh hoạt hơn, không quá chú trọng vào bằng cấp, mà tập trung vào kỹ năng và khả năng đáp ứng công việc. Hiện có nhiều vị trí IT Helpdesk tại Hà Nội với mức lương hấp dẫn và doanh nghiệp chủ yếu đánh giá ứng viên dựa trên kỹ năng thực tế.
Mức lương của IT Helpdesk phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khu vực làm việc, doanh nghiệp, và tính chất dự án. Hiện nay, lương cho vị trí này thường dao động từ 8 triệu đến 12 triệu/tháng. Điều quan trọng là có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng, làm việc chăm chỉ và liên tục nâng cao kỹ năng để có cơ hội cải thiện lương. Ở vị trí cao hơn với yêu cầu chuyên môn như leader, giám sát thì mức lương có thể ở mức 15 triệu đến hơn 30 triệu /tháng.
Kết luận
IT Helpdesk là một công việc thú vị mà dân IT nên trải nghiệm, với những yêu cầu và mức lương hấp dẫn, sao không học và trở thành một IT Helpdesk kinh nghiệm ngay? LANIT hy vọng qua bài viết trên các bạn đã hiểu tổng quát IT Helpdesk là gì và đừng quên để lại bình luận nếu có điều gì thắc mắc nhé!