Extranet là gì?
Extranet là mạng nội bộ dựa trên giao thức TCP/IP cho phép kết nối với nhà cung cấp, khách hàng, đối tác. Đây là mạng riêng đảm bảo thông tin nội bộ và các hoạt động riêng của doanh nghiệp. Khi cần truy cập thì hệ thống sẽ bắt buộc nhập ID, mật khẩu hoặc cơ chế xác thực để an toàn khi sử dụng.
Phân loại Extranet
Hiện nay có 6 Extranet đó là:
Logistics Extranet
Nền tảng Extranet Logistic là công cụ thiết yếu cho doanh nghiệp thương mại điện tử. Nền tảng kết nối nhà cung cấp với nhà phân phối để giao hàng nhanh chóng. Chúng cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.
Project Extranets
Nền tảng này quan trọng trong quản lý dự án với nhiều bên tham gia, cho phép điều chỉnh quyền truy cập để bảo vệ thông tin. Được sử dụng trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, kiến trúc, và thương mại điện tử. Nền tảng giúp đảm bảo mọi người hoàn thành công việc, nâng cao hiệu suất.
Employee information hub
Nền tảng này là công cụ hiệu quả để chia sẻ thông tin nhân viên giữa các đối tác và doanh nghiệp. Nó lưu trữ dữ liệu như bảng chấm công và thông tin cá nhân, đồng thời cung cấp kênh kết nối trực tiếp với công ty. Nhân viên có thể trình bày đề xuất, giúp tạo kết nối với nhân viên cấp dưới và tập hợp lực lượng lao động quan trọng.
Financial data Extranet
Nền tảng này cung cấp một phương thức an toàn và bảo mật cao để chia sẻ thông tin quan trọng và tài liệu nhạy cảm. Nhờ đó mà giúp đối tác trao đổi thông tin cập nhật hiệu quả, đảm bảo chỉ những người có quyền truy cập mới có thể tiếp cận dữ liệu quan trọng.
Integration Extranet
Đây là một công cụ đổi mới chiến lược cho các cửa hàng trực tuyến. Nhiệm vụ của nó là giúp theo dõi tồn kho, cập nhật và hỗ trợ đưa ra quyết định nhập hàng. Nền tảng này có thể được xây dựng dựa trên mạng riêng của doanh nghiệp hoặc lưu trữ trên một nền tảng độc lập.
Customer Platform
Đây là nền tảng chuyên về thông tin người tiêu dùng, giúp cải thiện hiệu suất và tăng độ chính xác bằng cách ưu tiên khách hàng. Khi triển khai tính năng tự phục vụ, các tổ chức có thể sử dụng Extranet để tự động hóa việc báo cáo các dữ liệu quan trọng.
Ưu điểm – Hạn chế của Extranet
Để hiểu rõ hơn về mạng nội bộ này hãy điểm qua những ưu và nhược điểm dưới đây:
Ưu điểm của Extranet
- Cơ chế ưu tiên các vấn đề cấp thiết, khắc phục sự cố nhanh
- Tận dụng triệt để ý tưởng, kiến thức từ các đối tác. Nhờ đó cải thiện các vấn đề tương tác trong tương lai
- Cho phép cập nhật các thông báo, thông tin theo thời gian thực để theo dõi tình trạng vận chuyển sản phẩm
- Tổ chức quản lý thông tin bí mật, tránh để lộ hoặc truy cập trái phép. Nhờ đó mà Extranet được xem như phương pháp an toàn dữ liệu.
- Giảm thiểu silo, rút ngắn thời gian thực hiện nhiệm vụ cũng như giảm các tương tác giữa hai bên
Hạn chế của Extranet
- Hạn chế trong việc lưu trữ máy chủ riêng bởi yêu cầu băng thông cao
- Dễ tốn kém tài nguyên
- Phụ thuộc vào Internet, không thể truy cập nếu không có Internet
- Cần áp dụng tường lửa nên khối lượng công việc tăng
- Cơ chế bảo mật phức tạp
Điểm khác biệt giữa Intranet và Extranet
Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa Intranet và Extranet:
Tiêu Chí | Intranet | Extranet |
Quy mô truy cập | Chỉ nhân viên và thành viên nội bộ được truy cập | Đối tác bên ngoài, khách hàng hoặc người dùng được ủy quyền có thể truy cập |
Đối tượng sử dụng | Nhân viên và thành viên trong tổ chức | Đối tác kinh doanh, khách hàng, hoặc nhà cung cấp |
Mục đích sử dụng | Chia sẻ thông tin và tài nguyên nội bộ | Mở rộng truy cập thông tin hoặc dịch vụ cho đối tác bên ngoài |
Bảo mật và quyền truy cập | Bảo mật cao, giới hạn cho người dùng nội bộ | Quản lý quyền truy cập chặt chẽ, chỉ cấp quyền cho đối tác được ủy quyền |
Kết luận
Trên đây là những chia sẻ của LANIT về Extranet là gì? Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về giao thức mạng nội bộ. Với bảng so sánh căn bản giữa Extranet và Intranet, chắc chắn các bạn sẽ phân biệt dễ hơn.
Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết của chúng tôi!