QoS là gì? Lý do QoS quan trọng trong hệ thống mạng

Nếu ai quan tâm đến lĩnh vực mạng đều sẽ biết QoS đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong hệ thống mạng. Vậy QoS là gì? Liệu có nên sử dụng Qos để điều chỉnh băng thông QoS hay không? Hãy cùng LANIT theo dõi bài viết dưới đây nhé!

QoS là gì?

Quality of Service (QoS) là phương pháp điều khiển mức độ ưu tiên của lưu lượng trong hệ thống mạng. Đơn giản và ngắn gọn, QoS đảm bảo rằng tín hiệu được truyền đi với thời gian trễ tối thiểu và cung cấp đầy đủ lưu lượng băng thông cho các ứng dụng truyền thông đa phương tiện.

QoS là gì?
QoS là gì?

Cách để hình dung QoS dễ hơn đó là so sánh với việc giao thông trên đường. Khi bạn gặp một xe cứu thương hoặc xe cứu hoả, bạn phải nhường đường để cho các xe này có thể nhanh chóng đến nơi cần giúp đỡ. Tương tự, QoS trong hệ thống mạng giúp ưu tiên lưu lượng truyền thông quan trọng và thời gian có hạn trước các tín hiệu khác, đảm bảo chúng hoạt động một cách ổn định và đúng thời hạn.

Chức năng của QoS là gì?

Dưới đây là những chức năng chính của QoS nhất định bạn nên biết:

  • Kiểm soát và quản lý ưu tiên: QoS giúp người dùng có khả năng xác định và quản lý ưu tiên cho các loại dữ liệu và truyền thông khác nhau dựa trên độ quan trọng của chúng.
  • Tối ưu hóa tài nguyên mạng và băng thông: QoS đảm bảo việc sử dụng tài nguyên mạng và băng thông hiệu quả hơn bằng cách ưu tiên xử lý các dịch vụ quan trọng hơn trước các dịch vụ khác.
  • Đảm bảo hiệu suất truyền thông mượt mà: QoS giúp đảm bảo rằng các dịch vụ và ứng dụng quan trọng được xử lý và truyền tải một cách mượt mà và đáng tin cậy hơn, ngăn chặn sự cố gián đoạn truyền thông không mong muốn.

Cách hoạt động của QoS như thế nào?

Mặc dù QoS là một tính năng quan trọng, nhưng không phải lúc nào nó cũng hoạt động để ưu tiên lưu lượng trong hệ thống mạng. Chức năng này chỉ được kích hoạt khi xảy ra tình trạng “bottleneck,” tức là gặp lỗi trong việc truyền dẫn dữ liệu tại một vị trí bất kỳ trong hệ thống. Đặc biệt là những điểm mà hiện tượng bottleneck xảy ra thường liên quan trực tiếp đến việc sử dụng băng thông.

Cách hoạt động của QoS như thế nào?
Cách hoạt động của QoS như thế nào?

Nếu thiết lập QoS vượt quá giới hạn băng thông nhà cung cấp cho phép, lưu lượng traffic không sẽ không được ưu tiên trên router. Điều này xảy ra vì hệ thống xem xét việc sử dụng băng thông này không hợp lý.

Ngược lại, nếu mức băng thông của QoS thấp hơn so với tiêu chuẩn của nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), nguy cơ xuất hiện các bottleneck nhân tạo sẽ cao hơn gây gián đoạn cho các dịch vụ, dự án của bạn. Lúc này QoS sẽ can thiệp để giải phóng băng thông và cải thiện hiệu suất nhanh chóng.

Tầm quan trọng của QoS trong hệ thống mạng

Tầm quan trọng của Quality of Service (QoS) trong hệ thống mạng ngày nay đã gia tăng đáng kể. Trước đây, mạng thông tin và mạng doanh nghiệp hoạt động hoàn toàn riêng biệt. Tuy nhiên, với sự phát triển của ứng dụng tương tác âm thanh và video, sự kết hợp giữa các loại mạng truyền thống và mạng IP đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Mạng IP hiện kết nối các thiết bị như máy tính, laptop, máy chủ… Trong bối cảnh này, tốc độ truyền dữ liệu đã trở thành yếu tố quan trọng, đặc biệt khi truyền dữ liệu âm thanh và video. QoS giúp đảm bảo rằng các ứng dụng này có thể hoạt động một cách mượt mà và không bị mất gói dữ liệu hay biến đổi tốc độ phân phối.

Tầm quan trọng của QoS trong hệ thống mạng
Tầm quan trọng của QoS trong hệ thống mạng

Vì vậy, QoS là một phần quan trọng của hệ thống mạng hiện đại, đảm bảo rằng các ứng dụng tương tác như cuộc gọi âm thanh và video có thể hoạt động hiệu quả và không bị gián đoạn, đồng thời đảm bảo chất lượng truyền dữ liệu.

Ngày nay, người dùng thường sử dụng các ứng dụng họp trực tuyến như Zoom, Skype và GoToMeeting để thực hiện các cuộc họp. Các ứng dụng này sử dụng giao thức truyền dữ liệu qua IP để chuyển tin nhắn, âm thanh và video. Nếu tốc độ truyền dữ liệu nhanh, chúng có thể hoạt động một cách mượt mà mà không cần sử dụng các quy trình quản lý phức tạp như trong việc truyền dữ liệu tiêu chuẩn.

Sử dụng QoS trong nhu cầu thực tế như thế nào?

Trong mạng, chậm trễ là khi dữ liệu mất thời gian để di chuyển từ nguồn đến đích, gây khó khăn trong giao tiếp

Sử dụng QoS trong nhu cầu thực tế
Sử dụng QoS trong nhu cầu thực tế

Jitter là sự không đồng đều trong tốc độ truyền dữ liệu, dẫn đến việc gói tin đến không đúng thứ tự. Thiếu hụt gói xảy ra khi mất mát dữ liệu do tắc nghẽn mạng. QoS giúp giải quyết vấn đề này bằng cách ưu tiên xử lý các dữ liệu quan trọng và điều chỉnh gói tin để đảm bảo hiệu suất mạng.

Một cách dễ hiểu, QoS giống như việc các xe nhường đường cho xe cứu thương trong tình trạng kẹt xe để đảm bảo ưu tiên cho các hoạt động quan trọng.

Các công cụ mạng giám sát QoS

Dưới đây là hai công cụ giúp bạn giám sát QoS hiệu quả:

Paessler PRTG

Paessler PRTG là một công cụ giám sát mạng mạnh mẽ, được trang bị đa dạng các cảm biến QoS để theo dõi hiệu suất mạng. Với khả năng giám sát thời gian thực và ghi lại dữ liệu chi tiết, PRTG giúp phân tích hiệu suất mạng và kế hoạch tối ưu hóa. Bên cạnh đó, PRTG hỗ trợ các loại QoS phổ biến như QoS tiêu chuẩn, Cisco IP-SLA và Cisco CBQoS, cung cấp tính năng tự động thiết lập và ánh xạ cơ sở hạ tầng mạng để giúp người dùng triển khai QoS một cách hiệu quả.

Paessler PRTG
Paessler PRTG

Solarwinds Netflow Traffic Analyzer

SolarWinds NetFlow Traffic Analyzer là một công cụ giám sát mạng hàng đầu, giúp người dùng giải quyết các vấn đề như mạng chậm và giao tiếp không hiệu quả. Với khả năng kiểm tra và báo cáo chi tiết về cấu hình chính sách QoS và việc sử dụng băng thông, NetFlow Traffic Analyzer cung cấp thông tin quan trọng để giám sát và điều chỉnh cài đặt một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, công cụ này cung cấp các báo cáo và phân tích chi tiết về độ trễ, Jitter và mất gói, giúp người quản trị mạng hiểu rõ hơn về hiệu suất mạng và ra quyết định đúng đắn.

Solarwinds Netflow Traffic Analyzer
Solarwinds Netflow Traffic Analyzer

Kết luận

QoS có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống mạng nên việc điều chỉnh băng thông bằng QoS là rất cần thiết. Qua bài viết trên, Lanit hy vọng bạn đã phần nào nắm rõ QoS là gì và vận dụng hiệu quả trong công việc của mình. Đừng ngại ngần đặt câu hỏi để Lanit giải đáp giúp bạn nhé!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!