OpenCart là gì? Ưu Nhược Điểm của OpenCart khi Phát triển Trang TMĐT

OpenCart là một trong những nền tảng thương mại điện tử miễn phí được sử dụng phổ biến hiện nay. Vậy nền tảng này có ưu điểm - hạn chế nào? Theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

OpenCart là gì?

OpenCart là mộ trong những nền tảng mã nguồn mở để phát triển trang thương mại điện tử có thể tải xuống và cập nhật miễn phí. OpenCart hoạt động dựa trên kiến trúc PHP và MVC trên cơ sở dữ liệu MySQL hoặc PostgreSQL và sử dụng các HTML khác nhau.

OpenCart là gì?
OpenCart là gì?

Nền tảng này cung cấp khả năng quản lý cửa hàng mạnh mẽ và bạn có thể hưởng lợi từ việc tích hợp SEO, quản lý khách hàng, sản phảm, mã giảm giá, chính sách thuế, đơn hàng,…và còn nhiều tính năng khác chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết sau.

Hiện tại cung cấp cho bạn hai nền tảng là miễn phí và CloudStore – nền tảng trả phí. Trong đó, phiên bản CloudStore hoạt động dựa trên đám mây và doanh nghiệp sẽ mấy một khoản phí để có được các tùy chọn, tính năng của nó. Bạn sẽ có 3 lựa chọn về ngân sách bao gồm:

  • Bronze ( Đồng) : 59$/tháng với tài nguyên 1 CPU 2GB – Phù hợp với doanh nghiệp nhỏ
  • Sliver (Bạc) : 99$/tháng với tài nguyên là 2CPU 4GB – phù hợp với doanh nghiệp SME
  • Gold (Vàng) : 199$/tháng với tài nguyên là 4CPU 8GB – phù hợp với doanh nghiệp quy mô lớn.
Các mức Chi phí của CloudStore
Các mức Chi phí của CloudStore


Là một trong những CMS tối ưu để phát triển cửa hàng trực tuyến, OpenCart mong muốn cung cấp một công cụ đáng tin cậy và minh bạch để tạo các trang web Thương mại điện tử và cửa hàng trực tuyến hiệu suất cao bằng cách sử dụng các mô-đun và plugin tùy chỉnh.

Tính năng nổi bật của OpenCart

OpenCart cung cấp nhiều tính năng khác nhau hỗ trợ tốt nhất để phát triển trang web Thương mại điện tử. Sau đây là các tính năng chính của nền tảng này:

Quyền truy cập của người dùng

Opencart cho phép bạn tùy chỉnh trên cửa hàng, bạn có thể đặt các quyền người dùng, phân chia quyền cho người dùng và nhóm người dùng. Phân quyền cho từng người để phân biệt người dùng theo vai trò của họ để kiểm soát truy cập. Từ đó tránh được các rủi ro có thể xảy ra liên quan đến người dùng.

Bảng điều khiển dành cho quản trị viên

Bảng điều khiển quản trị cửa hàng trực tuyến của Opencart cung cấp đầy đủ thông tin về hiệu suất hoạt động của trang, từ lượt truy cập, đơn đặt hàng, phân tích các chỉ số liên quan,…Bạn cũng có thể tùy chỉnh các công cụ báo cáo để dễ dàng theo dõi và tối ưu chiến lược bán hàng của mình.

Quản lý nhiều cửa hàng

Với Opencart, bạn có thể quản lý nhiều cửa hàng trực tuyến khác nhau từ một giao diện quản trị duy nhất. Bạn cũng có thể đặt tên sản phẩm để liệt kê chúng trong các cửa hàng khác nhau. Bạn có thể chọn chủ đề duy nhất cho mỗi cửa hàng, cài đặt và đặt giá sản phẩm cho mỗi cửa hàng.

TÍnh năng của Opencart
Tính năng của Opencart

Cung cấp các tùy chọn và thuộc tính đa dạng

Opencart cung cấp các giải pháp tùy chọn biến thể sản phẩm để bạn cài đặt cho sản phẩm trên cửa hàng như kích thước, màu sắc, chiều dài, chiều cao, size,…Giúp bạn tối ưu được việc đăng sản phẩm trên trang

Back-up & Restore

OpenCart cho phép bạn thiết lập bản sao lưu và khôi phục để phòng rủi ro trong nhiều trường hợp. Sử dụng OpenCart, bạn có thể dễ dàng cập nhật và chỉnh sửa hàng loạt sản phẩm, danh mục,…

Phiếu giảm giá, mã giảm giá

Phiếu giảm giá, mã giảm giá là một trong những yếu tố kích thích nhu cầu người dùng, giúp nhà bán đẩy mạnh doanh thu bán hàng. Hiểu được vai trò đó, Opencart cung cấp tính năng mã giảm giá, phiếu giảm giá giúp bạn tối ưu hóa doanh số bán hàng cho cửa hàng trực tuyến của mình.

Tích hợp công cụ thanh toán

Với Opencart, bạn sẽ không phải mất thêm phí hay trả phí cho các giao dịch thanh toán trên các phương thức thanh toán của bên thứ 3. Từ đó giúp doanh nghiệp có thể linh hoạt hơn trong việc xử lý các khoản thanh toán mà không phát sinh thêm chi phí. Hiện Opencart tích hợp khoảng 36 cổng thanh toán như AmazonPayments, PayPal, SagePay, Authorize.Net, FirstData, LiqPay,….

TÍnh năng của Opencart
Tính năng của Opencart

Danh mục, sản phẩm không giới hạn

Tính năng này của OpenCart cho phép doanh nghiệp bán sản phẩm trực tuyến mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào để tăng số lượng sản phẩm nhất định. Đồng thời, bạn cũng có thể nhóm các sản phẩm theo danh mục nhất định để quản lý sản phẩm dễ dàng hơn.

Thân thiện với SEO

Với OpenCart, bạn sẽ biết nội dung nào là cần thiết để SEO từ đó giúp tăng khả năng chuyển đổi và đảm bảo rằng trang web của bạn đảm bảo chuẩn SEO. Ngoài ra, nền tảng thương mại điện tử này được tối ưu trên nền tảng thiết bị di động nên tiêu chuẩn SEO cũng tăng lên.

Báo cáo phân tích bán hàng đầy đủ

Opencart cung cấp cho bạn tính năng báo cáo bán hàng đầy đủ, giúp bạn có thể xem các báo cáo về tình trạng mua sản phẩm, và có thể thêm các tiện ích mở rộng nếu bạn cần tính năng nâng cao hơn.

Bộ lọc sản phẩm nâng cao

Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm dễ dàng theo nhu cầu với bộ lọc sản phẩm nâng cao tương tự như danh mục, giúp họ mua bất kỳ thứ gì cần nhanh chóng.

Ngoài ra, Opencart còn cung cấp các tính năng khác như: cung cấp tính năng để giá với nhiều loại tiền tệ, tạo thanh toán định kỳ, đa ngôn ngữ,…bạn có thể khám phá khi triển khai chiến dịch bán hàng với nền tảng này.

Ưu điểm – hạn chế của nền tảng mã nguồn mở OpenCart

Ưu điểm của Opencart:

  • OpenCart cài đặt sẵn nhiều tính năng giúp các nhà bán hàng có thể bắt đầu kinh doanh nhanh chóng hiệu quả với đầy đủ chức năng.
  • Bạn có thể tối ưu chi phí cho gian hàng với trải nghiệm bản miễn phí của OpenCart và có thể mất phí khi cần bổ sung tính năng hoặc tiện ích mở rộng.
  • Tùy chọn mở rộng phong phú giúp bạn nâng cao chức năng của trang, tối ưu quá trình bán hàng hiệu quả.
  • OpenCart thân thiện với người dùng ngay cả khi bạn không giỏi kỹ thuật. Bạn có thể dễ dàng tùy chỉnh các thành phần trên trang
  • OpenCart còn có khả năng mở rộng tốt, cho phép bạn nâng cấp lên nhiều ngôn ngữ và loại tiền tệ theo nhu cầu của mình.

Hạn chế của Opencart

  • Chức năng hạn chế khi bạn muốn mở rộng thêm các tiện ích nâng cao
  • Đòi hỏi có kiến thức kỹ thuật khi bạn muốn phát triển trang doanh nghiệp chuyên nghiệp
  • Hạn chế khả năng mở rộng khi bạn muốn phát triển trang với các tiện ích phức tạp hơn
  • Chi phí ẩn với các tiện ích mở rộng.

So sánh OpenCart và Shopify: Nên chọn cái nào?

OpenCart và Shopify đều là hai nền tảng thương mại điện tử để bạn tạo trang bán hàng trực tuyến. Để quyết định chọn nền tảng nào, điều này còn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn cũng như các yêu cầu về tính năng, dịch vụ cần thiết.

Sau đây là một số điểm khác biệt chính:

Nền tảngOpenCartShopify
Hỗ trợHỗ trợ miễn phí từ diễn đàn và tài liệu
Có sẵn hỗ trợ trả phí chuyên dụng
Hỗ trợ khách hàng 24/7 với tất cả các gói
Thiết kếCung cấp nhiều tùy chỉnh và linh hoạt hơnTùy chỉnh hạn chế
Khả năng tối ưu SEOMăc định không được tối ưu SEO, nhưng bạn có thể tùy chỉnh và sử dụng tiện ích mở rộng để điều chỉnh trang web chuẩn SEOCửa hàng trực tuyến của Shopify có tích hợp SEO và các tính năng mở rộng giúp bạn tối ưu nội dung hiệu quả
Quản lý cửa hàngCho phép số lượng sản phẩm không giới hạn
Bạn có thể định cấu hình trang web theo các tính năng bạn muốn
Cho phép số lượng sản phẩm không giới hạn
Đi kèm với các tính năng và chức năng cần thiết để quản lý và duy trì hoạt động kinh doanh
Dễ sử dụngBạn cần có kiến ​​thức kỹ thuật cơ bản về lưu trữ, FTP, cập nhật bảo mật,Thân thiện với người dùng, ngay cả đối với người mới
Thanh toánMẫu mặc định đi kèm với hơn 50 phương thức thanh toán và nhiều cổng thanh toánCung cấp Thanh toán Shopify và tích hợp hơn 100 nhà cung cấp thanh toán khác

Ngoài các điểm trên, bạn có thể xem xét các điểm khác nhau sau:

Về giá: OpenCart mặc dù tải xuống miễn phí nhưng bạn phải chịu trách nhiệm lưu trữ, mua ssl, tên miền, thanh toán các tiện ích mở rộng theo nhu cầu. Còn với Shopify, bạn sẽ phải mất từ 29 USD/tháng để bắt đầu với gói cơ bản.

Về khả năng tùy chỉnh: Shopify tích hợp tùy chọn kéo thả giúp tạo cửa hàng dễ dạng, có thể thay đổi giao diện và thêm bớt các yếu tố dễ dàng. Đồng thời có thêm các tài liệu hướng dẫn phong phú và chuyên nghiệp. Còn OpenCart tối ưu về khả năng tùy chỉnh cửa hàng, nó phù hợp với những ai biết cách xử lý code, mong muốn có một giao diện cửa hàng theo ý thích. Thêm vào đó là có hàng trăm tiện ích mở rộng có sẵn để bạn tích hợp. Tuy nhiên, với những ai không có kiến thức về code, bạn cần thuê người có kinh nghiệm và gây tốn kém chi phí.

Vậy giữa OpenCart và Shopify nên chọn cái nào? Cài nào phù hợp để xây dựng trang web bán hàng trực tuyến? Điều này được quyết định dựa trên nhu cầu và ngân sách của bạn. Thông qua những ưu điểm – hạn chế cũng như tính năng của hai nền tảng, bạn có thể biết được bạn phù hợp với nền tảng nào, để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của mình.

Cả hai nền tảng này đều cung cấp cho bạn phiên bản dùng thử, bạn có thể trải nghiệm nó trước khi quyết định lựa chọn nền tảng nào để phát triển trang web bán hàng trực tuyến của mình.

Kết luận

Trên đây là tất cả những chia sẻ chi tiết về OpenCart – nền tảng tạo trang web bán hàng trực tuyến mạnh mẽ được nhiều người lựa chọn cho chiến dịch kinh doanh của mình. Nếu bạn còn thắc mắc nào cũng như có nhu cầu tìm một đơn vị cho thuê hosting giá rẻ, vps giá rẻ uy tín thì liên hệ ngay với LANIT nhé!

Nguyễn Đức Hòa

Xin chào, mình là Nguyễn Đức Hoà, hiện đang đảm nhận vị trí Trưởng phòng kỹ thuật tại LANIT. Với 8 năm kinh nghiệm trong mảng System, Network , Security; mình luôn hướng đến việc tìm kiếm và áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhất cho mọi dự án. Công việc của mình không chỉ dừng lại ở việc quản lý mà còn mang đến cho khách hàng những giải pháp lưu trữ dữ liệu tốt nhất hiện nay. Rất hy vọng những kinh nghiệm và chia sẻ của mình sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích cho các bạn.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!