FreeBSD là gì? Tính Năng, Ưu Nhược Điểm và Cách Cài Đặt

FreeBSD là một nền tảng máy chủ, là hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí và phổ biến được nhiều người lựa chọn. Tìm hiểu chi tiết về FreeBSD, tính năng, ưu nhược điểm và cách cài đặt nhé!

FreeBSD là gì?

FreeBSD là hệ điều hành mã nguồn mở tiên tiến được sử dụng phổ biến trên nhiều nền tảng, cho phép sử dụng và sửa đổi miễn phí. Hệ điều hành này được phát hành năm 1993 và đến 2005, FreeBSD trở thành hệ điều hành mã nguồn mở nổi tiếng trong danh mục BSD, với hơn 75% các hệ thế BSD được cài đặt.

FreeBSD là gì? Tính Năng, Ưu Nhược Điểm và Cách Cài Đặt
FreeBSD là gì?

FreeBSD phù hợp sử dụng cho các nền tảng nhúng, máy chủ và máy tính để bạn, có khả năng tương thích tốt, tốc độ lưu trữ và bảo mật cao, ổn định giúp nó được nhiều người dùng trên thế giới lựa chọn.

So sánh điểm khác biệt giữa FreeBSD với Linux

Mặc dù FreeBSD và Linux có những điểm tương đồng nhưng hai hệ điều hành này có sự khác biệt nhất định. Cụ thể:

  • Linux cung cấp kernel và trình điều khiển nhưng phần mềm chủ yếu là của bên thứ ba. Trong khi đó, FreeBSD bao gồm kernel, trình điều khiển, tiện ích, phần mềm và tài liệu.
  • Mã của Linux có giấy phép công cộng copyleft (miễn phí sửa đổi và sử dụng) trong khi FreeBSD sử dụng giấy phép BSD (cho phép sử dụng thương mại phần mềm FreeBSD đã sửa đổi).
FreeBSD là gì? Tính Năng, Ưu Nhược Điểm và Cách Cài Đặt
FreeBSD với Linux khác nhau như thế nào?

Tính năng của FreeBSD

Bảo mật: Bao gồm cá thuộc tính hệ thống tập tin mở rộng, danh sách kiểm soát truy cập, kiểm soát truy cập bắt buộc, kiểm tra sự kiện bảo mật.

Lưu trữ: Cung cấp 2 lựa chọn để mã hóa dữ liệu ở cấp độ đĩa là GBDE và Geli. Trong đó, GBDE xây dựng một khóa ngẫu nhiên mỗi khi một Sector được ghi, Geli cho phép xây dựng khóa với các thành phần dữ liệu khác nhau. Cho phép nhiều khóa hoặc một khóa một lần.

Khả năng tương thích phần cứng: Pham vi thiết bị hỗ trợ rộng, bao gồm bo mạch hệ thống, bộ xử lý, thiết bị, bộ tăng tốc mật mã,…

Khả năng tương thích với các hệ điều hành khác nhau: Tương thích hầu hết các phần mềm chạy trên Linux, giống Linux.

Mạng lưới: FreeBSD TCP/IP stack dựa trên triển khai TCP/IP 4.2BSD. Nó cũng hỗ trợ IPv6, SCTP, IPSec, IPX, Apple Talk, mạng không dây và Common Address Redundancy Protocol (CARP), giao thức để có nhiều nút chia sẻ một tập hợp các địa chỉ IP. Nếu một nút bị lỗi, các nút còn lại có thể kiểm tra các yêu cầu.

Jail: Giúp chạy nhiều máy ảo với các hệ điều hành khác nhau trên máy chủ FreeBSD, thông qua ảo hóa và cơ chế bảo mật. Mỗi jail hoạt động với một địa chỉ IP và tên máy chủ riêng. Tất cả các jail đều chia sẻ cùng một hạt nhân và đều có thể hoạt động đồng thời. Chúng chạy các quy trình độc lập.

Ảo hóa: FreeBSD bhyve là giải pháp thay thế cho Jail để chạy các hệ điều hành khác nhau cùng một lúc.
FreeBSD kernel: Được thiết kế dạng module để người dùng cài đặt hoặc gỡ khi họ muốn. Nó có giao diện thông báo sự kiện có thể mở rộng, hỗ trợ giao tiếp, quản lý quá trình khởi động và hệ thống tệp.

Shell: Mặc định, Shell của FreeBSD dành cho người dùng root (tcsh) và dành cho người dùng thông thường (sh).

Installers: Tùy chọn cài đặt là sysinstall hoặc bsdinstall. Là cách để người dùng cấu hình phần mềm, cổng và gói. Trong đó, Bsdinstall linh hoạt hơn, có tính mô-đun hơn và mới hơn trên FreeBSD so với esysinstall.

Tính linh hoạt: FreeBSD có thể được chuyển sang các kiến trúc khác nhau. Hoạt động tốt nhất trên x86 (32 bit) và x86-64 (64 bit), nhưng ở một mức độ khác nhau có thể hoạt động trên NEC PC-9801, SPARC 64 bit, 32 bit và PowerPC 64 bit, ARM 32 bit, ARM 64 bit.

Cộng đồng hỗ trợ: Tài liệu của FreeBSD có sẵn và bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, cộng đồng cũng mạnh mẽ và hỗ trợ tin cậy.

Ưu điểm – hạn chế của FreeBSD

Ưu điểm nổi bật của hệ điều hành FreeBSD

  • Là hệ điều hành mã nguồn mở miễn phí lâu đời và ổn định
  • Nó có thể hoạt động như một sự thay thế tuyệt vời cho các nền tảng UNIX truyền thống
  • Có tính bảo mật cao, là hệ thống an toàn đáng tin cậy
  • Được cấp phép theo giấy phép BSD, bạn có thể tự do sử dụng, sửa đổi, phân phối lại và bán kết quả mà không cần công khai.
  • Có tài liệu chứng minh rõ sàng, đầy đủ
  • Linh hoạt, phù hợp với hầu hết các mục đích sử dụng
  • Hiệu suất ổn định

Hạn chế của hệ điều hành FreeBSD

  • Hỗ trợ của cộng đồng cho FreeBSD hạn chế so với Linux
  • Có một số lượng hạn chế phần mềm của bên thứ 3 dành cho FreeBSD
  • FreeBSD cần rất nhiều thời gian và thực hành để hiểu đầy đủ

Các bản phân phối phổ biến của FreeBSD

FreeBSD phát hành nhiều bản phân phối khác nhau theo thời gian, mỗi bản phối sẽ tập trung vào các khía cạnh, nhu cầu khác nhau của người dùng. Cụ thể, phổ biến với các bản phân phối sau:

  • FreeBSD: Là bản phân phối được sử dụng nhiều nhất, dễ tìm nhất trên máy chủ và máy tính đẻ bạn. Do nó khá phức tạp khi sử dụng nên nó phù hợp với người dùng có kinh nghiệp, chuyên môn.
  • TrueNAS: Là phiên bản của hệ điều hành FreeBSD với giao diện web rõ ràng, bảng điều khiển shell để bản lý các chức năng quản trị. Nó hỗ trợ ít nhất 20 ngôn ngữ và hơn 20.000 cổng và gói trên các kho lưu trữ chính thức. Bản phân phối này của FreeBSD hỗ trợ nhiều nền tảng như Unix, MacOS, Windows và các máy chủ ảo hóa khác nhau, hoạt động trên kiến trúc x86-64 và hoàn toàn độc lập với các đĩa lưu trữ của nó.
  • pfSense: Bản phân phối này của FreeBSD tập trung vào tường lửa/bộ định tuyến. Cấu hình của nó được thực hiện trên thiết bị vật lý hoặc máy ảo để tạo tường lửa/bộ định tuyến chuyên dụng. Nó có thể cài đặt và nâng cao thông qua giao diện dựa trên web. Là giải pháp đáng tin cậy để bảo vệ mạng.
  • GhostBSD: Đặc trưng với tính đơn giản và thân thiện với người dùng máy tính để bàn.
  • OPNSense: Cũng là bản phối tường lửa/ bộ định tuyến, nó còn bao gồm mạng riêng ảo, định hình lưu lượng và cân bằng tải, có thể kích hoạt nhiều tính năng qua Plugin.
  • XigmaNAS: Giao diện được viết bằng PHP và người dùng có thể cấu hình mọi thứ. Bản phối này hỗ trợ các hệ điều hành giống UNIX, Apple và Windows và có sẵn trên 20 ngôn ngữ.

Kết luận

Trên đây, LANIT đã chia sẻ chi tiết về FreeBSD – một hệ điều hành mã nguồn mở dựa trên Unix. Đây là một hệ điều hành với nhiều ưu điểm nổi bật, nhiều bản phân phối đáng tin cậy và là lựa chọn cho những ai đang tìm kiếm một hệ điều hành mạnh mẽ, linh hoạt và bảo mật.

Ngoài ra, nếu bạn còn thắc mắc nào hoặc khi thuê VPS tại LANIT cần hỗ trợ cài đặt FreeBSD trên VPS, liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!