Smurf DDoS là gì? Smurf Attack Hoạt Động Ra sao & Cách Phòng Chống

Smurf DDoS là một dạng tấn công mà ở đó kẻ tấn công sẽ lợi dụng lỗ hổng trong giao thức mạng IP để làm quá tải hệ thống bằng lưu lượng truy cập giả mạo. Tham khảo chi tiết cách thức hoạt động của loại tấn công này và cách phòng tránh hiệu quả nhé!

Smurf DDoS là gì?

Smurf DDoS là một dạng tấn công mạng trong đó kẻ tấn công sẽ tập trung khai thác lổ hổng của các giao thức mạng Internet (IP). Các địa chỉ nguồn giả mạo sẽ làm quá tải thiết bị hoặc mạng mục tiêu bằng lưu lượng truy cập giả mạo. Với lượng lớn lưu lượng truy cập giả mạo được tạo ra, làm cho mạng mục tiêu không thể tiếp cận lưu lượng hợp lệ. Hệ thống bị quá tải hoặc thậm chí là bị sập.

Smurf DDoS là gì? Smurf Attack Hoạt Động Ra sao & Cách Phòng Chống
Smurf DDoS là gì?

Tấn công Smurf diễn ra ở lớp ứng dụng (lớp 7) của mô hình OSI, lớp này chịu trách nhiệm xử lý dữ liệu bền mặt khi người dùng tương tác với phần mềm.

Cách thức hoạt động của Smurf DDoS

Một cuộc tấn công smurf DDoS cơ bản sẽ hoạt động theo các bước sau:

Bước 1: Xác định mục tiêu: Đầu tiên, kẻ tấn công sẽ xác định mục tiêu tấn công chính, đồng thời khám phá địa chỉ IP của mục tiêu đó.

Bước 2: Giả mạo IP: Kẻ tấn công sẽ lợi dụng các tool để tạo ra các IP giả mạo. Sau đó gửi lượng lớn các gói tin Ping ICMP đến một địa chỉ phát sóng, một địa chỉ IP đặc biệt có thể tiếp cận tất cả các máy chủ trên cùng một mạng.

Bước 3: Triển khai yêu cầu phản hồi ICMP. Lúc này kẻ tấn công sẽ gửi các gói yêu cầu phản hồi ICMP đến máy chủ mục tiêu. Điều này sẽ đảm bảo mọi thiết bị được kết nối với máy chủ mục tiêu sẽ gửi phản hồi lại.

Bước 4: Tràn ngập phản hồi ICMP. Các gói phản hồi ICMP từ các thiết bị được kết nối sẽ tràn vào máy chủ mục tiêu, khiến các yêu cầu hợp lệ không thể truy cập được vào máy chủ đó

Bước 5: Quá tải máy chủ. Mục tiêu của kẻ tấn công đó là khiến máy chủ vượt điểm giới hạn cho phép. Điều này sẽ gây ra tình trạng quá tải hoặc sập hệ thống, gây ra các tác hại khôn lường.

Ngoài ra, kẻ tấn công có thể thực hiện tấn công Smurf nâng cao bằng cách giả mạo nhiều hơn một địa chỉ IP, nhất là khi mục tiêu của chúng là các doanh nghiệp, mạng lưới lớn hoặc một dịch vụ trực tuyến cụ thể.

Hậu quả của Smurf DDoS Attack với doanh nghiệp

Smurf là dạng tấn công DDoS nên nhìn chúng nó gây ra các tác động tương tự tấn công DDos cho doanh nghiệp:

  • Gây gián đoạn dịch vụ: Trực tiếp nhất của việc tấn công Smurf gây ra hậu quả đó là gây gián đoạn dịch vụ. Khi hệ thống mục tiêu bị quá tải lưu lượng truy cập, nó dẫn đến từ chối dịch vu, khiến hệ thống doanh nghiệp không thể xử lý được các yêu cầu từ người dùng hợp lệ. Thậm chí, hệ thống mạng và máy chủ của bạn có thể bị sập trong nhiều ngay, gây ra các ảnh hưởng lớn, khiến hệ thống của bạn không thể xử lý đơn hàng của khách, giảm sút doanh thu và khiến khách hàng mất lòng tin với thương hiệu quả bạn.
  • Tiêu thụ tài nguyên và tăng chi phí khắc phục: Để ứng phó với lượng lớn truy cập từ tấn công Smurf, hệ thống cần tiêu tốn nhiều tài nguyên và chi phí về băng thông. Khiến doanh nghiệp bạn tốn kém thêm chi phí để khắc phục hậu quả, khôi phục hệ thống trở lại bình thường
  • Nguy cơ tấn công kéo dài: Nếu không có biện pháp bảo vệ hiệu quả, hệ thống bị tấn công có thể phải đối mặt với các cuộc tấn công kéo dài hoặc tái diễn, làm gián đoạn hoạt động trong một khoảng thời gian dài, giảm hiệu suất hoạt động của hệ thống.

Vì vậy, giải pháp cho các doanh nghiệp đó là cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống tấn công DDoS nói chung và tấn công Smurf nói riêng hiệu quả. Sau đây là các giải pháp mà LANIT muốn chia sẻ đến bạn.

Cách giảm thiếu các cuộc tấn công Smurf DDoS

Các doanh nghiệp, tổ chức có thể áp dụng các biện pháp sau để chống lại các cuộc tấn công Smurf DDoS:

Sử dụng các phần mềm chống DDoS chuyên nghiệp

Cách an toàn và nhanh chóng nhất để phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công DDoS như Smurf Atttacks đó là sử dụng các phần mềm chống DDoS chuyên nghiệp. Các phần mềm này sẽ giúp bạn phát hiện các dấu hiệu lưu lượng truy cập bất thường, cảnh bảo và chủ động có các biện pháp phòng chống hiệu quả. Giúp bạn duy trì tính khả dụng của dịch vụ không bị gián đoạn ngay cả khi đang xảy ra cuộc tấn công DDoS và bảo vệ bạn trước các mối đe dọa như bị rò rỉ dữ liệu, tấn công đòi tiền chuộc và các mối đe dọa khác.

Không cho phép lưu lượng truy cập ICMP:

Yêu cầu và phản hồi ICMP echo là thành phần chính của một cuộc tấn công Smurf. Do đó việc vô hiệu hóa ICMP sẽ là cách hiệu quả để hạn chế ảnh hưởng của tấn công Smurf. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến chức năng của mạng của bạn.

Thực thi chiến lược bảo mật mạnh mẽ

Các cuộc tấn công Smurf nói riêng và DDoS nói chung được tiến hành một cách mạnh mẽ. Do đó, doanh nghiệp không thể tự bảo vệ mình khỏi tấn công với các biện pháp riêng lẻ thiếu chuyên nghiệp. Việc chống lại các cuộc tấn công Smurf đòi hỏi doanh nghiệp có một chiến lược bảo mật toàn diện.

Tăng cường dự phòng máy chủ.

Dự phòng máy chủ liên quan đến việc thiết lập máy chủ sao lưu để hỗ trợ máy chủ chính. Điều này giúp thay thế hỗ trợ trong thời gian ngừng hoạt động tối thiểu nếu có tấn công DDoS Smurf xảy ra. Máy chủ sao lưu nên được phân bổ trên các môi trường địa lý và có các mạng khác nhau.

Đảm bảo băng thông cao.

Các doanh nghiệp nên cung cấp băng thông cao ổn định để đảm bảo trong trường hợp có sự gia tăng đột biến của lưu lượng truy do tấn công Smurf đều không gây ra quá tải cho hệ thống và các vấn đề cho doanh nghiệp.

Thêm quy tắc tường lửa.

Bạn có thể thêm các chính sách tường lửa cụ thể trong hệ thống mạng để chặn hoạt động bất thường về lưu lượng được cho là các nỗ lực tấn công Smurf.

Phân đoạn lưu lượng mạng

Phân đoạn lưu lượng mạng và cô lập cơ sở hạ tầng quan trọng khỏi các hệ thống ít quan trọng hơn. Giúp hạn chế sự lan truyền của lưu lượng ICMP flood trên toàn mạng và giảm tác động của tấn công Smurf.

Tắt phát sóng theo hướng IP.

Việc xác định tất cả các bộ định tuyến được kết nối với máy chủ doanh nghiệp và tắt phát sóng theo hướng IP. Điều này đảm bảo không có tùy chọn nào cho việc khuếch đại tấn công, giảm thiểu đáng kể thiệt hại và cho phép khắc phục thảm họa nhanh chóng.

Cập nhật và vá lỗi thiết bị mạng

Doanh nghiệp cần đảm bảo tất cả bộ định tuyến, bộ chuyển mạch và thiết bị mạng được cập nhật bản vá bảo mật và cập nhật chương trình mới nhất. Giúp giảm thiểu các lỗ hổng mà kẻ tấn công có thể khai thác để khởi tạo một cuộc tấn công Smurf.

Đào tạo và huấn luyện nhân viên

Doanh nghiệp cần thực hiện đào tạo quản trị viên hệ thống, các nhân viên IT về các rủi ro, dấu hiệu của một cuộc tấn công Smurf. Đồng thời, cách thức ứng phó với sự cố nhanh chóng để giảm thiểu thiệt hại. Khuyến cáo nhân viên không nhấp vào các liên kết hoặc file bất thường để tránh bị các phần mềm độc hại tấn công.

Lời kết

Trên đây, LANIT đã chia sẻ về tấn công Smurf là gì, cách thức hoạt động và các biện pháp phòng chống hiệu quả như sử dụng phần mềm chống DDoS, cấu hình tường lửa, lọc hoặc vô hiệu hóa lưu lượng ICMP, tăng cường dự phòng máy chủ trong các trường hợp xảy ra thảm họa,…Ngoài ra, nếu bạn còn thắc mắc hoặc cần tư vấn về một giải pháp lưu trữ an toàn, liên hệ ngay LANIT để thuê VPS Free Firewall chống DDoS Smurf mạnh mẽ nhé!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!