ROAS là gì? Ưu Nhược Điểm và Cách Cải Thiện ROAS Hiệu Quả

ROAS là chỉ số KPI dùng để đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, phổ biến trong lĩnh vực marketing. Cùng LANIT tìm hiểu kỹ hơn về ROAS ngay bài viết dưới đây nhé!

ROAS là gì?

ROAS viết tắt bởi Return on Advertising Spend là chỉ số dùng để đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Đây là chỉ số quan trọng để doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, xme chiến dịch nào đang hiệu quả và không hiệu quả. Nó được đo lường bằng cách so sánh doanh thu thu được từ quảng cáo với mức chi phí bỏ ra cho quảng cáo đó.

ROAS là gì? Ưu Nhược Điểm và Cách Cải Thiện ROAS Hiệu Quả
ROAS là gì?

Cách tính ROAS chi tiết

Công thức tính ROAS như sau:

ROAS = Doanh thu từ quảng cáo / chi phí quảng cáo (chi tiêu quảng cáo)

ROAS được thể hiện dưới dạng tỷ lệ và khi tỷ lệ càng cao thì cho thấy chiến dịch đó càng hiệu quả.

Ví dụ:

Bạn đã chạy một chiến dịch quảng cáo và chi 2000$ cho các quảng cáo và thu về mức doanh thu là 6000$. Sử dụng công thức trên, ROAS sẽ là 6000$/2000$=3. Khi bạn muốn thể hiện nó ở dạng tỷ lệ thì nó sẽ là 300%.

Tuy nhiên, đôi khi việc tính toán ROAS không đơn giản như vậy, vì việc xác định chi phí quảng cáo cũng cần tính toán về nhiều loại chi phí như chi phí nhà cung cấp, chi phí nhóm. Bởi để có ROAS hiệu quả nhất, bạn cần kết hợp các loại chi phí để có được lợi nhuận của chiến dịch chính xác nhất.

Tại sao ROAS lại quan trọng với doanh nghiệp?

ROAS là chỉ số hiệu quả hết sức quan trọng với mỗi doanh nghiệp bởi lý do sau:

  • ROAS giúp đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, cho biết mỗi đồng quảng cáo sẽ mang lại bao nhiều đồng doanh thu.
  • Bằng việc xác định chiến dịch nào hiệu quả thông qua ROAS, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa việc phân bổ ngân sách để đem lại lợi nhuận tối ưu.
  • Cho phép các nhà tiếp thị đánh giá, so sánh hiệu suất các kênh, chiến dịch tiếp thị khác nhau, hỗ trợ việc đưa ra quyết định mang tính chiến lược.
  • Giúp xác định lợi nhuận thu được từ chi phí quảng cáo, xem nó có vượt chi hay không
  • Thông qua ROAS, doanh nghiệp có thể lên các chiến dịch tiếp thị hiệu quả, thực hiện điều chỉnh hiệu quả và có mục tiêu cho chiến dịch của mình.
Roas La Gi 1
Tại sao ROAS lại quan trọng?

ROAS không chỉ là chỉ số về lợi nhuận quảng cáo mà nó còn là thước đo để doanh nghiệp đưa ra các quyết định chiến lược trong các hoạt động quảng cáo, marketing của mình.

So sánh ROAS với ROI

ROAS và ROI là hai chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả tài chính nhưng nó có nhiều sự khác biệt về phạm vi và cách tính. Cụ thể:

Phạm vi

ROI đo lường hiệu quả của tổng vốn đầu từ, nó tính toán tỷ lệ lợi nhuân thu được từ số vốn đầu tư cho một dự án/sản phẩm hoặc toàn bộ hoạt động kinh doanh. ROI có thể bao gồm cả chi phí sản xuất, vận hành và nhiều chi phí khác.

ROAS đo lường hiệu quả của chi tiêu quảng cáo, nó tập trung vào việc đánh giá hiệu suất của chiến dịch quảng cáo bằng cách so sánh doanh thu thu được từ quảng cáo với chi phí quảng cáo bỏ ra.

Mục đích:

ROI phổ biến hơn ROAS, nó dùng để đánh giá hiệu quả của toàn bộ dự án hoặc hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp xác định khoản tiền đầu tư có mang lại lợi nhuận hay không.

ROAS được sử dụng trong marketing để đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo cụ thể, giúp người làm marketing và doanh nghiệp biết được hiệu quả các khoản chi tiêu quảng cáo.

So sánh ROAS với ROI
So sánh ROAS với ROI

Trong khi ROAS là chỉ số chiến thuật tập trung vào các quyết định ngắn hạn liên quan đến việc phân bổ ngân sách quảng cáo thì ROI lại là chỉ số chiến lược, giúp đánh giá hiệu quả của khoản đầu tư dài hạn và tổng thể, nó bao quát hơn ROAS và ROAS có thể là một phần trong ROI.

Cả hai chỉ số này đều có vai trò quan trọng, hỗ trợ lẫn nhau trong việc đánh giá hiệu quả tài chính của các hoạt động kinh doanh và quảng cáo.

Cách cải thiện ROAS hiệu quả cho chiến dịch doanh nghiệp

Mục tiêu của một chiến dịch quảng cáo tiếp thị đó là tăng doanh thu và tăng chuyển đổi, vì vậy chúng ta cùng xem xét các cách để bạn cải thiện chỉ số ROAS của mình nhé!

Tối ưu hóa mục tiêu quảng cáo

Cần xác định mục tiêu chính xác cho từng chiến dịch quảng cáo dựa trên dữ liệu nhân khẩu học, hành vi, sở thích để nhắm đến đối tượng khách hàng để có khả năng chuyển đổi cao nhất. Đảm bảo quảng cáo của bạn có thông điệp phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu, từ đó tăng tương tác và tăng chuyển đổi.

Tối ưu hóa ngân sách quảng cáo

Điều chỉnh ngân sách giữa các chiến dịch, kênh hoặc nhóm quảng cáo dựa trên hiệu suất thực tế. Tập trung vào các kênh và chiến dịch có chỉ số ROAS cao nhất. Chạy thử nghiệm A/B để thử nghiệm các biến thể khác nhau của quảng cáo để tìm ra phiên bản mang lại hiệu quả tốt nhất.

Tối ưu hóa trang đích của bạn

Bạn cần xem xét trang đích của bạn có thân thiện với người dùng không, có dễ điều hướng và đảm bảo thời gian tải trang nhanh hay không, lời kêu gọi hành động có rõ ràng hay không. Tăng cường các yếu tố chuyển đổi như đánh giá khách hàng, các yếu tố chứng thực để tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang đích.

Việc bạn thực hiện các điều chỉnh thích hợp giúp tăng trải nghiệm người dùng trong hành trình mua hàng của họ.

Tối ưu hóa chiến lược từ khóa

Bạn nên tập trung vào các từ khóa có ý định mua mua để đảm bảo quảng cáo hiển thị cho những người có khả năng mua hàng cao. Liên tục theo dõi và loại trừ các từ khóa không mang lại hiệu quả, để tập trung ngân sách cho các từ khóa có tỷ lệ sinh lời cao.

Tối ưu hóa nội dung quảng cáo

Cần đảm bảo quảng cáo của bạn luôn được cập nhật mới và có tính hấp dẫn với người xem. Tránh hiện tượng khách hàng chán quảng cáo của bạn khi quá nhiều lần nhìn thấy mà không tương tác. Tạo các quảng cáo tùy chỉnh tự động dựa trên hành vi và sở thích của người dùng, tăng khả năng tương tác.

Tối ưu hóa việc Retargeting

Sử dụng dữ liệu từ những người dùng đã tương tác với quảng cáo hoặc đã truy cập trang web nhưng chưa mua hàng để tiếp thị lại quảng cáo hiệu quả, từ đó tăng chuyển đổi. Tận dụng danh sách email hoặc số điện thoại khách hàng để tạo chiến dịch tái nhắm mục tiêu hiệu quả.

Tối ưu hóa chiến lược giá thầu:

Tận dụng các công cụ giá thầu tự động của nền tảng quảng cáo để điều chỉnh giá thầu dựa trên cơ hội chuyển đổi. Tăng giá thầu vào thời điểm khách hàng tiềm năng có khả năng cao tương tác với quảng cáo và giảm vào các khung giờ ít tương tác.

Tối ưu hóa chiến lược bán hàng

Sử dụng chiến lược upsell và cross-sell để tăng giá trị của mỗi đơn hàng. Thiết kế các chương trình ưu đãi hấp dẫn để tăng lượng giao dịch từ quảng cáo.

Phân tích và điều chỉnh quảng cáo liên tục

Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi hiệu suất quảng cáo và điều chỉnh chiến lược để tối ưu hóa ROAS. Tham khảo chiến lược của đối thủ để có thêm kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào chiến lược của doanh nghiệp.

Việc cải thiện ROAS đòi hỏi sự kết hợp của nhiều yếu tố và cần có sự điều chỉnh liên tục. Bằng cách tập trung vào những yếu tố này, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả chi tiêu quảng cáo và tối ưu hóa lợi nhuận.

Mặc dù ROAS là chỉ số đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo mạnh mẽ nhưng nó không phản ảnh được toàn bộ, bạn cần xem xét cùng với các chỉ số CPA, ARPU, LTV để đưa ra được quyết định chính xác hơn về ngân sách quảng cáo trong tương lai, chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.

Kết luận

Trên đây, LANIT đã chia sẻ về ROAS – chỉ số đo lường hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Cùng với đó là cách cải thiện ROAS để giúp chiến dịch của doanh nghiệp có hiệu quả sát với thực tế nhất. Nếu bạn còn thắc mắc nào hoặc cần tư vấn về dịch vụ lưu trữ như thuê Hosting, thuê VPS liên hệ ngay LANIT nhé!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!