SGE là gì?
SGE viết tắt bởi Search Generative Experience là công cụ tích hợp trí tuệ nhân tạo được Google thêm vào trình duyệt nhằm mang tới trải nghiệm tìm kiếm sáng tạo. Công cụ này có điểm tương đồng với ChatGPT nhưng đơn giản hoá quá trình tìm kiếm hơn để mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng, cho câu trả lời nhanh chóng, không cần lọc qua nhiều website.
SGE hiểu ngôn ngữ tự nhiên để cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác theo ngữ cảnh. Bằng cách sử dụng Machine Learning và Deep Learning, công cụ tối ưu trải nghiệm tìm kiếm và hiển thị hình ảnh, biểu đồ liên quan, giúp tìm kiếm thông tin dễ dàng và đáng tin cậy hơn.
Tính năng chính của SGE
SGE được biết tới là công cụ AI hiện đại của Google nên có rất nhiều tính năng nổi bật có thể kể đến như:
AI Snapshot và trò chuyện tìm kiếm
Khi bắt đầu nhập câu hỏi hay từ khoá thì truy vấn đi qua PaLM 2 sau đó tạo bảng tóm tắt thông tin dựa trên AI. Công cụ sẽ đề xuất các bước tiếp, chủ đề câu hỏi khác liên quan. SGE có thể ghi nhớ các truy vấn và cho phép chỉnh sửa dễ dàng.
Khi sử dụng công cụ này người dùng có thể tích hợp câu hỏi dài, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm hiệu quả. Phía phải của Snapshot sẽ có 3 liên kết kèm ảnh thu nhỏ để tăng thu hút cho người dùng. Bạn cũng có thể nhấp vào biểu tượng “bear claw” để mở rộng nội dung.
Tìm sản phẩm
SGE kết hợp Shopping Graph (có hơn 35 tỷ sản phẩm) để có danh sách sản phẩm tiềm năng. Sản phẩm sẽ kèm mô tả, hình ảnh thu nhỏ, đánh giá và giá cả. Khi chọn một sản phẩm cụ thể, hình ảnh sẽ được phóng to cùng thông tin giá cả, cửa hàng. Bên cạnh đó, SGE cũng đề xuất các truy vấn khác để người dùng khám phá sâu hơn.
Vertical search with AI
SGE thay đổi cách hiển thị kết quả tìm kiếm, nhất là Google Shopping. Ví dụ, khi tìm kiếm giường với kích thước và thông số cụ thể, công cụ sẽ quét để đưa ra kết quả phù hợp. Điều này giúp quảng cáo và kinh doanh trực tuyến hiệu quả hơn. Doanh nghiệp có cơ hội xuất hiện đầu tìm kiếm theo nhu cầu của người dùng.
Tầm ảnh hưởng của SGE đến website
Với sự phát triển của SGE thì doanh nghiệp cần tối ưu hoá nội dung để hiển thị trên truy vấn trò chuyện. Hãy cùng điểm qua những ảnh hưởng lớn nhất đến website:
- Tăng tỷ lệ truy cập khi website được đề cập trong câu trả lời trực tiếp
- Tạo nên thách thức cho các chuyên gia SEO nếu muốn nội dung website được tối ưu
- Website có thể bị thay đổi lưu lượng truy cập. Kết quả tìm kiếm gồm các câu trả lời trực tiếp từ web, AI Snapshot. Điều này khiến lưu lượng truy cập tự nhiên giảm.
- Doanh nghiệp dễ dàng quảng cáo hiệu quả hơn và tăng khả năng thu hút sự chú ý
- Khó đo lường được kết quả riêng lẻ
Làm thế nào để thích nghi với SGE?
Với những thách thức SGE mang lại thì doanh nghiệp cần học cách thích nghi và tìm cách tối ưu hoá hiệu suất trang web như:
- Cung cấp nội dung giá trị cho người đọc, phản ánh thông tin chính xác. Bởi SGE ưu tiên những câu trả lời trực tiếp
- Tối ưu hoá SEO như từ khoá, mô tả meta,…
- Nâng cấp độ uy tín cho trang web qua các thông tin chính xác, đánh giá tích cực
- Luôn theo dõi hiệu suất trang web kết hợp các công cụ đo lường.
Sau hội nghị Google I/O tháng 5 năm 2024, Google đánh giá công cụ này sẽ là bước tiến mới. Tuy chưa có ngày phát hành cụ thể nhưng Google đã mở đơn đăng ký tham gia Search Labs tại Mỹ.
Search Labs là dự án thử nghiệm cho phép người dùng trải nghiệm thử các tính năng của SGE. Sau khi nhận các phản hồi và đánh giá cuối cùng thì Google sẽ cải tiến, cập nhật và tung ra phiên bản chính thức.
Lời kết
Trên đây là các chia sẻ của LANIT về SGE, hy vọng đã mang lại những thông tin hữu ích đến bạn. Hãy đón chờ SGE ra mắt và chia sẻ cảm nhận khi dùng thử dưới bình luận cho LANIT biết cùng nhé!