Keyword Proximity trong SEO là gì?
Trong SEO, Keyword Proximity hay còn gọi là độ gần từ khóa là thuật ngữ chỉ khoảng cách giữa hai hoặc nhiều từ khóa trong một văn bản. Các công cụ tìm kiếm có thể dựa vào đồ gần từ khóa để đánh giá mức độ liên quan của một trang với một từ khóa được tìm kiếm cụ thể. Mức độ gần nhau tương đối của từ khóa tìm kiếm có vai trò quan trọng để xác định mức độ liên quan theo chủ đề của một phần nội dung trong trang kết quả tìm kiếm.
Việc hiểu rõ được Keyword Proximity trong SEO giúp các nhà sáng tạo nội dung, SEOeer tạo nội dung giá trị cho người đọc, đồng thời tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm. Giúp cân bằng giữa việc tạo ra nội dung tự nhiên, thân thiện với người đọc nhưng vẫn xem xét các yếu tố để cải thiện khả năng tìm kiếm.
Tầm quan trọng của Keyword Proximity trong SEO
Việc ứng dụng Keyword Proximity có vai trò quan trọng trong SEO, nó không chỉ là việc đặt các từ khóa gần nhau mà nó còn cần đảm bảo chúng được sử dụng trong bối cảnh phù hợp với mục đích truy vấn đằng sau nó. Độ gần từ khóa phối hợp với các số liệu quan trọng khác như tần suất xuất hiện, mật độ và mức độ nổi bật. Các yếu tố này song song giúp tối ưu hóa nội dung cho cả công cụ tìm kiếm và người đọc.
- Tần suất từ khóa: là số lần từ khóa xuất hiện trong một văn bản. Tuy việc nhắc nhiều lần về một từ khóa trong một bài viết là rất quan trọng nhưng bạn không nên lạm dụng điều này. Khi tần suất xuất hiện dày đặc, Google sẽ đánh giá đó là hành vi spam và gắn cờ cho bài viết là nhồi nhét từ khóa.
- Mật độ từ khóa: là tần suất xuất hiện của một từ khóa trong một bài viết so với tổng số từ. Chúng được tính theo phần trăm. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên tối ưu để tần suất xuất hiện của từ khóa ở mức 1-2%. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo nội dung tự nhiên, chất lượng hơn là mục tiêu đạt chuẩn về tần suất từ khóa xuất hiện trong bài viết SEO.
- Tính nổi bật của từ khóa: Thể hiện việc vị trí của từ khóa xuất hiện trong một nội dung. Ví dụ: Từ khóa được đặt ở đầu tiêu đề, đoạn đầu của trang sẽ có sự nổi bật hơn so với từ khóa đặt ở cuối.
Cách triển khai Keyword Proximity trong SEO
Để tối đa hóa tác động của Keyword Proximity trong SEO, điều cần thiết bạn cần triển khai có chiến lượng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau của trang web. Bằng cách tích hợp từ khóa theo cách tự nhiên, phù hợp và lấy người dùng làm trung tâm, giúp bạn tối ưu hóa nội dung cho hiệu suất công cụ tìm kiếm mà không ảnh hưởng đến khả năng đọc hay trải nghiệm người dùng.
Đảm bảo rằng các từ khóa không chỉ có mặt mà còn được đặt một cách cẩn thận trong nội dung có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cách các công cụ tìm kiếm nhận thức về mức độ liên quan của trang web của bạn. Dưới đây sẽ là những phần bạn cần tối ưu về Keyword Proximity để đạt hiệu quả trong SEO:
Tiêu đề trang – Title
Tiêu đề trang – Title là phần nổi bật của bài viết, SEO khi xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Đây là phần quan trọng nhất để xem xét việc tối ưu Keyword Proximity. Từ khóa chính mà bạn đang SEO càng nằm đầu tiêu đề thì mức độ nổi bật của chúng cũng càng cao, và sẽ nâng cao khả năng có thứ hạng tốt trên kết quả tìm kiếm với từ khóa đó.
Ví dụ: Thuê VPS Giá rẻ Tốc độ cao Giá chỉ từ 72K tại LANIT. Cụm từ SEO được nhắc đến ở đây là Thuê VPS giá rẻ. Và khi người dùng sớt từ khóa Thuê VPS giá rẻ hoặc thuê vps, vps giá rẻ, tiêu đề của bạn sẽ dễ đạt thứ hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.
Thẻ tiêu đề H1, H2, H3
Các tiêu đề hay các thẻ Heading H1, H2, H3 là bố cục nội dung SEO của bạn. Giúp nội dung của bạn thân thiện hơn với người đọc và cung cấp tín hiệu cho các công cụ tìm kiếm về thứ hạng của nội dung. Bạn cần đảm bảo các từ khóa liên quan được nằm gần nhau trong tiêu đề để nhấn mạnh sự liên quan của nội dung với từ khóa đó.
Ví dụ về thẻ H2: Lợi ích khi thuê VPS giá rẻ của LANIT
Meta Description
Meta Description là phần tóm tắt nội dung của một trang, bài viết, nó sẽ xuất hiện ở dưới phần tiêu đề trang ( Title) trong kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Mặc dù phần này không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng nhưng khi bạn có phần nội dung này tốt, hấp dẫn sẽ cải thiện được tỷ lệ nhấp chuột (CTR) vào bài viết đó.
Việc kết hợp tốt các từ khóa liên quan cao với nhau sẽ giúp phần meta của bạn thêm hấp dẫn, thu hút người đọc hơn, kích thích họ click vào bài viết của bạn khi họ tìm kiếm từ khóa đó, tăng được tỷ lệ click chuột trên trang bài viết đó.
Kết luận
Keyword Proximity – độ gần của từ khóa là khái niệm quan trọng trong SEO, nhấn mạnh sự liên quan của các từ khóa trong một nội dung, giúp bạn mở rộng các từ khóa dài dựa trên các từ khóa ngắn, gia tăng khả năng lên TOP hơn của từ khóa. Tuy nhiên, bạn cũng cần quan tâm đến sự tự nhiên, tính cân bằng trong một bài viết, đảm bảo độ tự nhiên và tập trung vào nhu cầu của người đọc, mang lại giá trị cho họ. Bằng cách hiểu và triển khai khái niệm này trong SEO giúp bạn tối ưu hóa nội dung của mình để đáp ứng nhu cầu đối tượng tìm kiếm cũng như với các công cụ tìm kiếm.
Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết của LANIT, chúc bạn thành công!