Ngôn ngữ Rust là gì? Lí do bạn nên học ngôn ngữ Rust?

Có thể bạn chưa biết ngôn ngữ C và C++ từng suýt bị thay thế bởi ngôn ngữ Rust. Do sự phát triển vượt bậc mà ngôn ngữ Rust đã độc lập và được sử dụng rộng rãi. Hãy cùng LANIT tìm hiểu về ngôn ngữ này trong bài viết dưới đây nhé!

Ngôn ngữ Rust là gì?

Rust là ngôn ngữ lập trình hệ thống có tốc độ cực nhanh và hạn chế tối đa bug crash. Ngoài ra ngôn ngữ Rust còn có thể chặn được data race, lưu giữ dữ liệu,… Rust có sự tương đồng với ngôn ngữ C, C++ và từng được phát triển để thay thế hai ngôn ngữ này. Tuy nhiên Rust có các tính năng ưu việt hơn nên được phát triển theo hướng độc lập và dần được sử dụng phổ biến.

Ngôn ngữ Rust là gì?
Ngôn ngữ Rust là gì?

Tính năng của Rust

Rust có các tính năng có thể kể đến như:

  • Cơ chế xử lý lỗi linh hoạt, mạnh mẽ giúp phát hiện lỗi chính xác và tái sử dụng mã dễ dàng.
  • Hàm và module giúp tổ chức mã. Trong đó, Hàm giúp tách biệt và tái sử dụng mã một cách logic. Module hỗ trợ nhóm các thành phần liên quan và tạo cấu trúc tổ chức rõ ràng.
  • Cú pháp dễ đọc, dễ hiểu và linh hoạt.
  • Hệ thống dữ liệu mạnh mẽ.
  • Hỗ trợ biến thay đổi (mutable), biến không thay đổi (immutable) giúp dễ dàng quản lý và kiểm soát an toàn.
  • Hệ thống quản lý bộ nhớ độc đáo với quy tắc ownership, borrowing đảm bảo hiệu suất và an toàn bảo mật.

Lí do Bạn nên học ngôn ngữ Rust là gì?

Thế giới có vô vàn các ngôn ngữ lập trình hay và dễ học vậy tại sao nên học ngôn ngữ Rust? Chúng ta cùng tìm hiểu nguyên do nhé!

Khả năng kết hợp cao

Rust có thể kết hợp tốc độ nhanh lẫn khả năng kiểm soát cao của ngôn ngữ cấp thấp đồng thời Rust sở hữu độ bảo mật và gỡ lỗi cực hiệu quả của ngôn ngữ cấp cao. Do đó Rust có thể sử dụng cho nhiều mục đích và ít khi bị giới hạn khả năng.

Tốc độ nhanh

Rust nổi bật với tốc độ. Rust không cần liên tục kiểm tra quá trình thực thi khi chạy để ngăn chặn sự cố. Các quy tắc quản lý bộ nhớ thông minh của Rust cho phép thực hiện tác vụ tốc độ nhanh chóng và hiệu quả.

Học tập dễ dàng cùng Rust

Rust không yêu cầu phức tạp về khả năng lập trình. Khi bắt đầu học ngôn ngữ này, bạn sẽ học được tất cả mọi thứ căn bản của ngôn ngữ cấp thấp. Rust bổ sung các quy tắc, trình biên dịch hữu ích có thể hỗ trợ bạn học với nhiều phương pháp hay. Từ đó, bạn có thể vừa viết code dễ dàng, vừa hiểu rõ chương trình của bạn.

Lí do Bạn nên học ngôn ngữ Rust là gì?
Lí do Bạn nên học ngôn ngữ Rust là gì?

Thích hợp cho việc phát triển website

Ngôn ngữ Rust với WebAssembly sẽ là sự kết hợp tuyệt vời nếu muốn phát triển website vừa có tốc độ cao, vừa an toàn bảo mật mà không bị giới hạn ngôn ngữ biên dịch.

Trình quản lý Cargo

Trình quản lý này có thể tập hợp và biên dịch mọi điều bạn cần cho dự án. Bạn cũng có thể tạo dự án, xây dựng lại, kiểm tra lỗi code,… bằng Cargo. Nhờ đó mà các thao tác trong Rust logic hơn.

Ngôn ngữ phổ biến được ưa chuộng

Theo khảo sát năm 2016, 2017 và 2018 thì ngôn ngữ Rust luôn được yêu thích hàng đầu nhất là đối với các nhà phát triển trên Stack Overflow.

Sổ tay hướng dẫn The Book

Rust sở hữu The Book – cuốn sổ tay hướng dẫn căn bản gồm hai mươi chương bao gồm mọi yếu tố ngôn ngữ cùng với ví dụ minh hoạ cụ thể nên rất dễ đối với người mới học.

Ứng dụng của Rust

Rust thường được ứng dụng cho những trường hợp sau:

  • Sử dụng cho phát triển hệ thống như trình quản lý bộ nhớ, ứng dụng yêu cầu hiệu năng cao, trình điều khiển driver,…
  • Các ứng dụng IoT, nhúng vì vừa kiểm soát tài nguyên mà vẫn xử lý các tác vụ phức tạp
  • Phát triển website nhanh chóng, an toàn
  • Ứng dụng cho nhiều dự án Blockchain
  • Có thể viết giả lập NES/ Playstation/Gameboy,… viết database, DNS Server, Game, Terminal Emulator, Browser engine,…
  • Cho phát triển app điện thoại, xử lý hình ảnh và lập trình mạng.

Làm thế nào để bắt đầu học Rust?

Để bắt đầu học ngôn ngữ Rust, bạn cần cài đặt Rust Compiler và Rustup để cập nhật phiên bản mới nhất. Bên cạnh đó bạn cũng có thể tìm tài liệu học gồm Rust Documentation, Rust Programming Language Book,… hoặc tham gia khoá học trực tuyến, hội nhóm để nâng cao kỹ năng.

Xây dựng các dự án nhỏ, giải quyết bài tập cũng sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng lập trình. Nếu có thắc mắc bạn có thể truy cập các diễn đàn, kênh IRC, Rust Blog hay Reddit để hỏi các vấn đề về Rust

Tài liệu học Rust
Tài liệu học ngôn ngữ Rust

Lời kết

Trên đây là các thông tin bạn cần biết về ngôn ngữ Rust như khái niệm, đặc điểm và ứng dụng của nó. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì hãy để lại bình luận để LANIT hỗ trợ giải đáp nhanh nhất nhé!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!