eKYC là gì? Lợi Ích và Cách Thức Hoạt Động Của eKYC

eKYC là cách nhận diện và xác thực danh tính người dùng trên Internet. eKYC hiện được các công ty tài chính, ngân hàng ưu tiên lựa chọn. Theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết về eKYC nhé!

eKYC là gì?

eKYC viết tắt bởi Electronic Know Your Customer là quá trình tự động mà các doanh nghiệp dùng để nhận diện và xác minh danh tính của khách hàng trực tuyến. Đây là giải pháp thay thế cho phương pháp truyền thống KYC – yêu cầu khách hàng phải gặp trực tiếp và cung cấp giấy tờ xác minh.

Mục đích chính của phương pháp này là ngăn chặn hành vi trộm cắp danh tính, gian lận,…eKYC được xem là quá trình thiết yếu với nhiều tổ chức/doanh nghiệp như tổ chức tài chính, ngân hàng.

eKYC khác với KYC như thế nào?

eKYC và KYC đều là phương thức nhận diện và xác thực danh tính khách hàng, tuy nhiên cách thức thu thập, xử lý và xác thực thông tin của nó hoàn toàn khác nhau. Cụ thể

KYC dựa trên việc xác minh danh tính thủ công dựa trên tài liệu, giấy tờ vật lý để có cơ sở cho việc xác minh và khách hàng phải đến trực tiếp văn phòng hoặc chi nhánh để thực hiện. Đơn vị xác minh sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp một số giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, sổ hộ khẩu, hộ chiếu,….và so sánh với thông tin đã lưu trong cơ sở dữ liệu. Khách hàng sẽ mất thời gian chờ đợi kết quả.

eKYC là gì? Lợi Ích và Cách Thức Hoạt Động Của eKYC
eKYC là giải pháp cải tiến hơn so với KYC

Phương pháp xác minh eKYC ưu việt hơn trong cách tiếp cận so với KYC vì ứng dụng công nghệ số vào việc xác minh danh tính của khách hàng. Khách hàng có thể gửi thông tin về giấy tờ tùy thân ngay tại nhà, giúp việc xác minh nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Các tổ chức ứng dụng công nghệ như các công cụ trực tuyến hoặc AI để tự động xác minh tài liệu nhận dạng của khách hàng. Với eKYC, nó tiến hành xác minh mà không cần gặp mặt trực tiếp, giúp tránh gian lận, khủng bố hoặc các hoạt động bất hợp pháp khác.

Tại sao việc xác minh bằng eKYC lại quan trọng?

Phương pháp Xác minh eKYC đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu của các tổ chức tài chính và doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp. Từ đại dịch Covid đến nay, người dùng đã dần thay đổi thói quen và nhu cầu xác minh danh tính online tăng chóng mặt. Tuy dịch đã hết mọi hoạt động trở lại bình thường nhưng người dùng vẫn không thay đổi thói quen đó. Với nhiều danh tính người dùng cần được quản lý, các tổ chức cần một giải pháp xác minh danh tính thỏa mãn nhu cầu đó của người dùng với mức độ bảo mật cao.

Trong khi đó, phương pháp KYC không đáp ứng được yêu cầu cấp thiết này vì người dùng phải đến chi nhanh hoặc nộp tài liệu trực tiếp gây mất thời gian mà không hiệu quả.
Khi giải pháp eKYC ra đời, có nhiều cách để tổ chức có thể biến quá trình xác minh danh tính khách hàng trở nên mượt mà và hiệu quả cho cả 2 bên. Cụ thể, giải pháp này mang đến những lợi ích cho doanh nghiệp như:

  • Tăng tốc độ tiếp nhận khách hàng: Khách hàng có thể tự động xác minh danh tính chỉ trong vài giây, giảm lượng công việc cho nhân viên, giảm chi phí cho tổ chức.
  • Giảm thiểu các rủi ro: KYC yêu cầu tài liệu vật lý để xác minh và cần nơi để lưu trữ dữ liệu này. Đây sẽ là mục tiêu hàng đầu của kẻ xấu muốn tấn công đánh cắp thông tin cá nhân. Trong khi đó, eKYC, dữ liệu sẽ được quản lý bởi người sở hữu nó, sẽ giúp các tổ chức giảm nguy cơ bị đánh cắp.
  • Tăng khả năng mở rộng: eKYC có thể mở rộng hiệu quả hơn để xử lý khối lượng lớn yêu cầu xác minh danh tính khách hàng. Nhất là với các tổ chức có tốc độ tăng trưởng nhanh.
  • Cải thiện sự tuân thủ: Tự động hóa giúp thông tin khách hàng chính xác và nhất quán trong quá trình xác minh, đáp ứng yêu cầu khắt khe về tính đầy đủ và chính xác của dữ liệu khách hàng. Và nó sẽ có lịch sử giao dịch, dễ dàng kiểm toán lại thông qua dữ liệu lịch sử.

Với khách hàng được sử dụng eKYC cũng mang lại một số lợi ích như:

  • Nhanh chóng và tiện lợi: Khách hàng có thể mở tài khoản trực tuyến một cách nhanh chóng thông qua điện thoại, máy tính và thực hiện được ở mọi lúc mọi nơi.
  • Duyệt nhanh hơn: Khách hàng sẽ không phải chờ đợi lâu để được duyệt yêu cầu, chỉ cần vài giây là thủ tục xác minh của bạn đã thành công.
  • Đảm bảo quyền riêng tư: Sẽ ít người phải xem xét thông tin cá nhân của bạn hơn khi duyệt yêu cầu.

eKYC hoạt động theo quy trình như thế nào?

eKYC là giải pháp xác minh danh tính có mức độ bảo mật cao và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Sau đây là quy trình thực hiện của eKYC:

eKYC hoạt động theo quy trình như thế nào?
eKYC hoạt động theo quy trình như thế nào?

Bước 1: Đăng ký khách hàng

Quá trình eKYC bắt đầu khi khách hàng yêu cầu đăng ký mở tài khoản, họ có thể thực hiện qua ứng dụng di động của doanh nghiệp hoặc website chính.

Bước 2: Xác minh thiết bị:

Các công cụ AI tự động được tích hợp sẽ xác minh thiết bị đang sử dụng không bị giả mạo và không phải hành vi gian lận. Công cụ AI sẽ phân tích thiết bị để xác minh người dùng có cung cấp thông tin chính xác về họ hay không. Các công cụ đó có thể dựa vào địa chỉ IP, dữ liệu vị trí, dấu vân tay thiết bị, dữ liệu trình duyệt,…

Bước 3: Xác minh tài liệu

Khách hàng gửi tài liệu và thông tin để chứng minh danh tính của họ như chụp ảnh giấy tờ tùy thân. ekYC sẽ sử dụng nhận dạng ký tự quang học để tự động thu thập thông tin cá nhân để điền trước vào biểu mẫu đăng ký, giúp quá trình nhanh chóng thuận tiện hơn.
Để xác minh thông tin được cung cấp là chính xác, hệ thống sẽ phân tích các tín hiệu đang hoạt động như tên, địa chỉ, ngày sinh, số căn cước công dân,…và so sánh nó với dữ liệu của bên thứ 3.

Bước 4: Xác minh bằng phương pháp sinh trắc học

Hiện nay, khách hàng sẽ cần xác minh sinh trắc học trong các giao dịch trực tuyến để đảm bảo an toàn trong giao dịch như ngân hàng, dịch vụ tài chính. Tổ chức có thể yêu cầu bạn chụp ảnh tự sướng hoặc xác minh trực tiếp trên ứng dụng của họ thông qua thiết bị thông minh có hỗ trợ Camera.

Bước 5: Xác minh danh tính

Nếu danh tính của khách hàng được xác thực, quy trình xác minh hoàn tất với thời gian nhanh chóng so với việc bạn bỏ thời gian ra để đến phòng giao dịch thực hiện.

eKYC được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?

Bất kỳ tổ chức nào quản lý và xác minh danh tính người dùng đếu có thể ứng dụng giải pháp eKYC. Điển hình một số tổ chức bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là:

Ngân hàng và tổ chức tài chính: Từ ngân hàng đến các tổ chức tín dụng, môi giới hay các nhà cung cấp dịch vụ tài chính cũng phải tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin khách hàng. Giải pháp eKYC giúp việc mở tài khoản, xử lý khoản vay, các giao dịch tài cần xác mình danh tính vì nó có nguy cơ cao về gian lận danh tính.

eKYC được ứng dụng trong những lĩnh vực nào?
eKYC được ứng dụng mạnh mẽ trong ngành ngân hàng

Viễn thông: Các công ty viễn thông như nhà mạng di động và nhà cung cấp internet sử dụng eKYC để kích hoạt tài khoản và thẻ SIM cho khách hàng của mình một cách nhanh chóng.

Chăm sóc sức khỏe: Các tổ chức y tế, bệnh viện sử dụng eKYC để xác minh danh tính bệnh nhân trong quá trình đăng ký khám và chữa bệnh. Đảm bảo hồ sơ y tế chính xác, hợp lý hóa việc nhập viện và tối ưu hóa quy trình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Cờ bạc trực tuyến : Các nhà điều hành cá cược thể thao và sòng bạc hoạt động trong một ngành được quản lý chặt chẽ. eKYC cho phép họ xác minh độ tuổi và vị trí của khách hàng để tuân thủ các quy định của mỗi quốc gia. Vì hoạt động này có một số quốc gia là hợp pháp và bất hợp pháp tại Việt Nam.

Chính phủ: Các dịch vụ công như đăng ký cử tri, khai thuế, bảo hiểm sẽ yêu cầu xác minh ID. Việc ứng dụng eKYC giúp các cơ quan chính phủ xác thực danh tính người dùng, giúp họ tiếp cận nhanh với các dịch vụ của chính phủ ban hành.

Lưu ý khi triển khai phương pháp eKYC

Khi triển khai eKYC, tổ chức cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo tính chính xác, an toàn và tuân thủ pháp lý:

  • eKYC cần tuân thủ quy định pháp luật tại quốc gia đó và trên thế giới về vấn đề bảo mật thông tin và quyền riêng tư. Đồng thời, tuân thủ yêu cầu cụ thể từ cơ quan quản lý ngành
  • Dữ liệu của khách hàng cần được mã hóa và bảo mật nghiêm ngặt trong quá trình thu thập, truyền tải và lưu trữ. Cần kết hợp các giải háp bảo mật như 2FA, mã hóa đầu cuối và lưu trữ trong hệ thống bảo mật cao.
  • Nên sử dụng các công nghệ xác minh danh tính hiện đại như nhận diện khuôn mặt, nhận dạng ký tự quang học để tăng độ chính xác.
  • Nên kiểm tra và nâng cấp hệ thống để đảm bảo độ chính xác cao trong các tình huống phức tạp
  • Quy trình thực hiện cần đơn giản, dễ sử dụng để người dùng dễ thực hiện khi cần xác minh
  • Cần cung cấp hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện để người dùng làm theo dễ dàng, tối ưu ở trên nhiều thiết bị, nền tảng.
  • Cần kết hợp nhiều yếu tố xác thực để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi gian lận. Nên ứng dụng AL để tự động phân tích và phát hiện dấu hiệu bất thường trong quá trình xác minh.
  • Kiểm soát hệ thống thường xuyên để đảm bảo tính chính xác và không bị lỗi bảo mật.
  • Cần cung cấp quy trình rõ ràng để khách hàng khiếu nại trong trường hợp có sai sót.
  • Tích hợp các biện pháp giám sát giao dịch sau khi xác minh để theo dõi hành vi đáng ngờ.

Kết luận

Trên đây, LANIT đã chia sẻ chi tiết về eKYC – phương pháp nhân diện và xác minh danh tính khách hàng trực tuyến thay thế hữu hiệu cho giải pháp truyền thống KYC. Đây được xem là xu thế phát triển tất yếu của các tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả công việc, tăng trải nghiệm khách hàng. Nếu bạn còn có thắc mắc nào hoặc có nhu cầu thuê VPS, thuê máy chủ giá rẻ để lưu trữ dữ liệu khách hàng hoặc ứng dụng của tổ chức, liên hệ ngay LANIT để được tư vấn chi tiết nhé!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!