Backup Vật Lý là gì? Backup Vật Lý Có Tốt Hơn Backup Cloud?

Backup vât lý là cách mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn để bảo toàn dữ liệu nhạy cảm của mình khỏi các cuộc tấn công, thảm họa không mong muốn,... Tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây nhé!

Backup vật lý là gì?

Backup vật lý là quá trình sao lưu toàn bộ dữ liệu gốc sang các phương tiện lưu trữ khác để bảo vệ dữ liệu khỏi mất mát do hư hỏng phần cứng, lỗi phần mềm hay khi có thảm họa xảy ra. Nó bao gồm việc sao chép toàn bộ tệp tin, thư mục, cơ sở dữ liệu, và hệ điều hành.

Backup Vật Lý là gì? Tại Sao Backup Vật Lý Tốt Hơn Backup Cloud?
Backup Vật Lý là gì?

Backup vật lý được thực hiện theo các phương pháp phổ biến như:

  • Backup đầy đủ: Là việc sao lưu tất cả dữ liệu vào cùng một thời điểm. Phương pháp này an toàn nhưng tốn thời gian và dung lượng lưu trữ.
  • Backup gia tăng: Chỉ sao lưu những dữ liệu thay đổi từ lần sao lưu cuối cùng. Phương pháp này tiết kiệm dung lượng và thời gian nhưng phức tạp hơn khi phục hồi.
  • Backup khác biệt: Sao lưu tất cả những dữ liệu thay đổi từ lần sao lưu cuối cùng. Nó nằm giữa hai phương pháp sao lưu trên về mặt thời gian và dung lượng.

Backup Vật Lý Có Tốt Hơn Backup Cloud?

Backup vật lý và Backup Cloud đều có ưu và nhược điểm riêng, để xác định cái nào tốt hơn thì cần dựa vào nhiều yếu tố cho từng doanh nghiệp/cá nhân lựa chọn. Tuy nhiên, LANIT sẽ nêu một số lý do chính khiến phương pháp sao lưu vật lý trở nên tốt hơn so với sao lưu trên đám mây trong một số tình huống:

  • Kiểm soát trực tiếp: Với backup vật lý, bạn có thể kiểm soát dữ liệu một cách trực tiếp. Bạn có thể truy cập và quản lý các bản sao sao lưu vật lý mà không cần phụ thuộc vào kết nối mạng Internet hay nhà cung cấp dịch vụ bên thứ 3.
  • Tính Bảo mật cao: Nhiều cá nhân doanh nghiệp lo lắng về tính bảo mật và quyền riêng tư khi sao lưu dữ liệu trên đám mây nhưng với Backup vật lý, nó cung cấp mức độ bảo mật cao hơn, thông tin được lưu trữ một cách an toàn.
  • Khả năng Truy cập: Nếu bạn cần giải pháp sao lưu nhanh chóng và không kết nối internet thì sao lưu vật lý là giải pháp thuận tiện và hiệu quả nhất.
  • Chi phí: Về lâu dài và theo nhu cầu lưu trữ dữ liệu của bạn, backup vật lý có thể tiết kiệm chi phí hơn so với sao lưu trên đám mây.
  • Tốc độ truyền dữ liệu: Khi bạn cần khôi phục nhanh lượng lớn dữ liệu, sao lưu vật lý có thể nhanh hơn so với việc tải dữ liệu từ đám mây, nhất là khi bạn bị hạn chế về băng thông.

Ngoài ra, với một số ngành nghề nhất định đòi hỏi tuân thủ các quy định về bảo mật dữ liệu cao, dữ liệu phải lưu trữ theo các cách cụ thể thì backup vật lý là lựa chọn ưu tiên hàng đầu.

Tuy nhiên, Backup vật lý cũng có một số hạn chế nhất định. Ví dụ như các thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu sao lưu dễ bị hư hỏng vật lý, bị trộm cắp hoặc mất mát, có thể cần thêm tài nguyên để bảo trì và lưu trữ. Mặt khác, backup Cloud lại cung cấp khả năng mở rộng linh hoạt, truy cập từ bất kỳ đâu miễn là có kết nối Internet, sao lưu tự động và dự phòng.

Tại Sao Backup Vật Lý Tốt Hơn Backup Cloud?
Backup Vật Lý Tốt Hơn Backup Cloud trong một số trường hợp

Vì vậy, để lựa chọn giữa backup vật lý hay backup Cloud cần phải căn cứ vào nhu cầu cụ thể, khả năng chịu rủi ro, ngân sách và nhiều yếu tố khác trong doanh nghiệp bạn. Trong một số trường hợp, việc kết hợp cả hai phương pháp sao lưu này cũng có thể mang lại hiệu quả về mặt bảo mật, khả năng truy cập và độ tin cậy.

Kết luận

Trên đây, LANIT đã chia sẻ đến bạn chi tiết về Backup Vật lý và lý do tại sao phương pháp này được nhiều người lựa chọn hơn backup Cloud. LANIT cung cấp dịch vụ backup Server chuyên nghiệp, ngoài ra với các dịch vụ lưu trữ như VPS giá rẻ, Thuê máy chủ riêng, hosting giá rẻ, dữ liệu của khách hàng sẽ được backup định kỳ hàng ngày, hàng tuần.

Nếu bạn có nhu cầu, liên hệ ngay LANIT nhé!

avata Hải

Triệu Huyền Trang

Triệu Huyền Trang chuyên gia 3 năm kinh nghiệm trong ngành Công Nghệ, Phần Mềm. Chuyên chia sẻ các kiến thức phần mềm mã nguồn, ứng dụng và thông tin về công nghệ hữu ích.

Chat với chúng tôi qua Zalo!
Chat với chúng tôi qua Zalo!